Vì sao ông Putin luôn đi trễ khi hội đàm?

12/06/2015 10:54 GMT+7

(TNO) Không chỉ để người yêu "leo cây", Tổng thống Nga Vladimir Putin còn để Giáo hoàng Francis, Nữ hoàng Anh Elizabeth và nhiều nhà lãnh đạo khác phải chờ đợi, vì ông Putin là một người thường xuyên trễ hẹn.

(TNO) Không chỉ để người yêu "leo cây", Tổng thống Nga Vladimir Putin còn để Giáo hoàng Francis, Nữ hoàng Anh Elizabeth và rất nhiều nhà lãnh đạo khác phải chờ đợi, vì ông Putin là một người thường xuyên đi trễ.

Giáo hoàng Francis hai lần phải đợi Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP
The Guardian ngày 11.6 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin lại để Giáo hoàng Francis phải đợi tới một tiếng đồng hồ trong cuộc gặp hôm 10.6. Rất hiếm người bắt Giáo hoàng phải chờ đợi, nhưng vị tổng thống 63 tuổi của Nga trễ hẹn với Giáo hoàng Francis ở cả hai lần gặp mặt.
Năm 2013, cũng tại Vatican, ông Putin để Giáo hoàng Francis phải đợi 50 phút trong lần gặp đầu tiên, mặc dù hai người chỉ hội đàm hơn nửa tiếng đồng hồ, theo BBC.
Điện Kremlin giải thích rằng ông Putin đến gặp Giáo hoàng trễ hôm 10.6 là vì cuộc hội đàm trước đó tại Milan (Ý) kéo dài hơn so với dự kiến, hơn nữa do kẹt xe nên nhà lãnh đạo Nga không thể đến đúng giờ.
Tuy nhiên, những lần trễ hẹn của ông Putin không còn là chuyện hiếm. Nhiều nhà lãnh đạo châu Âu thường phải đợi ông trên dưới một tiếng. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phải đi dạo ở Quảng trường Đỏ (tại Moscow) 3 tiếng để được gặp ông Putin, còn cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych thậm chí từng phải đợi nhà lãnh đạo Nga 4 tiếng đồng hồ.
Đến Nữ hoàng Anh Elizabeth cũng phải đợi Tổng thống Nga Putin - Ảnh: AFP
Danh sách những người từng phải đợi ông Putin khi hội họp còn có cả các nữ chính khách như Nữ hoàng Anh Elizabeth, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hay Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Theo The Guardian, các nhà báo tại Điện Kremlin hiếm khi được bắt đầu các cuộc họp đúng giờ. Thậm chí, vợ cũ của Tổng thống Nga, bà Lyudmila Putina cũng từng kêu than rằng người đàn ông của mình thường xuyên cho bà “leo cây” ngay từ những lần hẹn hò đầu tiên.
Bà Lyudmila Putina nói: “Tôi không bao giờ trễ hẹn nhưng Vladimir Vladimirovich (ông Putin) thì luôn trễ. Một tiếng rưỡi là chuyện bình thường. Tôi nhớ có lần đứng đợi ông ấy ở ga tàu điện ngầm. 15 phút đầu tiên thì không sao, nửa tiếng cũng vẫn ổn, nhưng khi một tiếng đồng hồ qua đi mà ông ấy vẫn không đến, bạn sẽ bắt đầu òa khóc”.
Ngay từ những lần hẹn hò đầu tiên, ông Putin đã để vợ cũ là bà Lyudmila Putina phải đợi đến phát khóc - Ảnh: Reuters
Nhiều người cũng thắc mắc tại sao ông Putin lại thường xuyên đi trễ đến vậy. BBC năm 2013 có dẫn một nguồn tin thân cận với ông Putin nói rằng, ông Putin trễ hẹn là hệ quả của việc ông quá tỉ mỉ. Theo nguồn tin này, trước các cuộc gặp quan trọng, ông Putin thường kiểm tra kỹ các nguồn thông tin và chi tiết, vì vậy ông luônđi  trễ.
Tuy nhiên, cũng có những lúc ông Putin chỉ vì mải nói chuyện phiếm với một người bạn đi xe đạp mà để cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych phải đợi gần 4 tiếng đồng hồ.
Trong khi đó, cũng có những nhà bình luận chính trị cho rằng ông Putin cố ý đến muộn nhằmđể khẳng định tầm quan trọng của mình trong nền chính trị thế giới, theo BBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.