Vì sao máy bay chở đội bóng của Brazil hết xăng?

02/12/2016 16:11 GMT+7

Phi công biết máy bay chở CLB Chapecoense không đủ xăng ngay từ đầu, khởi hành trễ vì phải tìm máy chơi game cho một hành khách, lố giờ đổ xăng. Khi cần hạ cánh, máy bay phải “xếp hàng” 13 phút giữa trời.

Hoãn bay 20 phút để tìm máy chơi game
Chuỗi nguyên nhân trên có thể đã dẫn tới thảm kịch rơi chiếc máy bay thuê bao của hãng hàng không LaMia đêm 28.11. Máy bay chở theo 77 người, chủ yếu là cầu thủ và ban huấn luyện của đội bóng Chapecoense từ Brazil sang Colombia thi đấu và 71 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn thảm khốc này.
Nhưng suy cho cùng, nguyên nhân chủ chốt dường như vẫn nằm ở phía con người. Và dư luận đang chĩa mũi dùi về phía LaMia, hãng hàng không chỉ mới thành lập hồi năm 2015, có vỏn vẹn 3 máy bay, bao gồm 2 chiếc đang... sửa chữa. Riêng chiếc thứ 3 đã mãi mãi không thể tiếp tục hành trình.
Quay lại với các cầu thủ Chapecoense, nguyên cả một đội bóng đã ở trên chuyến bay định mệnh đó. Báo Daily Mail ngày 1.12 dẫn nguồn tin từ hậu vệ Demerson Costa của đội Chapecoense cho biết chiếc máy bay thuê bao khởi hành từ Santa Cruz (Brazil) đã trễ 20 phút vì một cầu thủ muốn tìm máy chơi game trong túi hành lý đã được gửi trước đó.
Demerson đã không được chọn đi thi đấu vì vừa bị chấn thương nên không lên chuyến bay định mệnh đó. Dù ngồi nhà nhưng anh vẫn tếu táo trên mạng với các đồng đội cho tới giờ phút chót trước khi máy bay cất cánh, vậy nên cầu thủ này mới biết chuyện trễ giờ bay.
Vì chuyện khởi hành trễ mà máy bay đã không thể đáp xuống một sân bay ở Cobija (khu vực biên giới Brazil - Colombia) để tiếp xăng theo kế hoạch. Lúc đó đã quá khuya, sân bay ở Cobija đã đóng cửa. Được biết trước khi cất cánh, phi công đã biết rõ máy bay không đủ nhiên liệu cần thiết - tức là nhiên liệu để bay thêm ít nhất 30 phút so với đích đến theo quy định - nên mới có kế hoạch tiếp liệu giữa đường.
Đưa thi thể các hành khách xấu số khỏi hiện trường vụ rơi máy bay LaMia ở Colombia Reuters
Hãng hàng không LaMia đổ lỗi cho phi công, tuyên bố chính phi công quyết định cho máy bay bay thẳng đến Medellin (Colombia) trong khi có thể đáp xuống một điểm gần hơn là Bogota (thủ đô Colombia) để tiếp liệu. Báo Pagina Siete của Colombia dẫn lời đại diện LaMia, ông Gustavo Vargas nói: “Phi công là người đưa ra quyết định. Ông ta nghĩ là đủ nhiên liệu”.
Xếp hàng giữa trời chờ hạ cánh
Tới lúc sân bay ở Medellin đã trong tầm mắt, phi công vẫn không thể hạ cánh kịp lúc. Thông tin rò rỉ từ đoạn trao đổi được ghi âm lại giữa phi công và nhân viên kiểm soát không lưu cho thấy phi công đã xin hạ cánh, nói rõ là đã hết xăng và “mất điện hoàn toàn”. Tuy vậy phi công đã không phát tín hiệu cảnh báo khẩn cấp một cách chính thức.
Hãng truyền thông BBC dẫn thông tin từ viên phi công phụ của một máy bay khác lúc đó cũng đang ở vùng trời trên cho biết: một chiếc máy bay thứ 3 của hãng hàng không VivaColombia đã xin hạ cánh khẩn cấp trước vì lúc đó đang bị rò rỉ nhiên liệu. Và thế là máy bay của LaMia phải “xếp hàng” giữa trời.
Các dữ liệu radar cho thấy máy bay LaMia đã phải “xếp hàng” 13 phút, bay vòng vòng giữa trời trước khi rơi xuống. Trong điều kiện bình thường, một chiếc máy bay chỉ “de tới de lui” chừng 3 hay 4 phút là có thể hạ cánh.
Nhân viên kiểm soát không lưu “hứng đá”
Họ tưởng đã có thể xem một trận đấu tưng bừng của Chapecoense - trận đấu quan trọng nhất trong lịch sử của đội bóng này Reuters
Yaneth Molina, nhân viên kiểm soát không lưu đã tiếp nhận đề nghị của phi công LaMia đang trở thành tâm điểm khác của dư luận. Hãng truyền thông CNN dẫn nội dung email cô gửi cho một đồng nghiệp cho biết những ngày qua cô đã nhiều lần bị đe dọa vì thảm kịch của đội bóng Chapecoense.
Trong thư Molina viết “đã làm tất cả những gì con người có thể làm” để cố cứu mạng sống của các hành khách và phi hành đoàn. “Tiếc thay, những nỗ lực của tôi đã không mang lại kết quả vì những nguyên nhân như mọi người đã thấy”, Molina chia sẻ.
Có quá nhiều câu hỏi chưa có lời giải vào lúc này. Tại sao phi hành đoàn để trễ cả chuyến bay, không thể tiếp liệu vì một lý do buồn cười như tìm máy chơi game? Tại sao phi công lại “liều” đi tiếp khi máy bay sắp hết xăng? Vai trò của LaMia nằm ở đâu trong quyết định này? Tại sao trong một trường hợp khẩn cấp hết chỗ nói như hết nhiên liệu và cúp điện mà máy bay vẫn phải chờ tới lượt?...
Hộp đen sẽ được gởi sang Anh để điều tra, và để có một kết luận chính thức cần phải mất nhiều tháng. Chính quyền Bolivia trước mắt đã ngưng giấy phép hoạt động của hãng hàng không LaMia trong lúc chờ kết luận điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.