Venezuela yêu cầu Mỹ cắt giảm nhân viên sứ quán

03/03/2015 15:59 GMT+7

(TNO) Venezuela vừa yêu cầu Mỹ phải giảm số nhân viên tại đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Caracas của Venezuela từ 100 người xuống còn 17 người.

(TNO) Venezuela vừa yêu cầu Mỹ phải giảm số nhân viên tại đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Caracas của Venezuela từ 100 người xuống còn 17 người. Thời hạn để Mỹ thực hiện yêu cầu này là 15 ngày, Tân Hoa xã đưa tin ngày 3.3.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (phải) - Ảnh: Reuters


Số lượng nhân viên ngoại giao của Mỹ ở đại sứ quán tại Caracas phải bằng với số nhân viên ngoại giao của Venezuela ở đại sứ quán tại thủ đô Washington (Mỹ), Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodriguez cho biết trong một cuộc họp ở Caracas vào hôm 2.3.
“Chính phủ Mỹ chỉ được giữ 17 nhà ngoại giao trên đất nước chúng tôi và họ sẽ có 15 ngày để cung cấp cho chúng tôi danh sách những người ở lại”, Tân Hoa xã dẫn lời bà Delcy Rodriguez.
Trước đó, Mỹ từng áp đặt các biện pháp trừng phạt và hạn chế thị thực đối với các quan chức Venezuela mà Mỹ cho là có liên quan đến vi phạm nhân quyền và tham nhũng.
Phản ứng lại động thái này của Washington, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 28.2 đã công bố hàng loạt các biện pháp đáp trả. Một trong số đó là quyết định cấm nhập cảnh Venezuela đối với một số chính khách Mỹ mà nước này cho là “khủng bố”, trong đó có cựu Tổng thống George W. Bush, cựu Phó Tổng thống Dick Cheney, thượng nghĩ sĩ Bob Menendez và Marco Rubio.
Quan hệ ngoại giao hai nước trong thời gian gần đây đang ngày càng xấu đi. Tổng thống Maduro từng cáo buộc Mỹ bắt tay với lực lượng đối lập ở Venezuela để thực hiện cuộc đảo chính lật đổ ông, trong đó có âm mưu ném bom dinh tổng thống. Washington đã bác bỏ cáo buộc này và cho rằng điều đó là “vô lý”.
Mới đây, ông  Maduro tuyên bố đã bắt giữ một số công dân Mỹ bị tình nghi là gián điệp, gồm 4 nhà truyền giáo và 1 phi công. 
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Venezuela Maduro có thể sẽ gặp lại nhau tại Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ được tổ chức ở Panama vào ngày 10 và 11.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.