Ukraine và lực lượng ly khai trao đổi hàng trăm tù nhân chiến tranh

27/12/2014 13:00 GMT+7

(TNO) Chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai đã tiến hành trao đổi hàng trăm tù nhân chiến tranh, đây là một phần trong kế hoạch hòa bình 12 điểm được 2 bên ký kết hồi tháng 9 ở Minsk.

(TNO) Chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai đã tiến hành trao đổi hàng trăm tù nhân chiến tranh, đây là một phần trong kế hoạch hòa bình 12 điểm được 2 bên ký kết hồi tháng 9 ở Minsk, theo Reuters.

Các binh sĩ Ukraine được trả tự do ngày 26.12
Các binh sĩ Ukraine được trả tự do ngày 26.12 - Ảnh: Reuters
Cuộc trao đổi tù binh giữa Ukraine và lực lượng ly khai diễn ra ngày 26.12, ở gần thị trấn Avdiyivk, cách thành phố Donetsk khoảng 35 km về phía bắc, theo BBC.
Thỏa thuận nhằm trao đổi 150 binh sĩ Ukraine để đổi lấy 222 người của lực lượng ly khai được đưa ra theo sau cuộc đàm phán giữa Nga, Ukraine, lực lượng ly khai và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ngày 24.12 vừa qua, theo Reuters.
"Lãnh đạo SBU (Cơ quan an ninh Ukraine) thông báo việc trả tự do cho 146 người Ukraine với tổng thống, dự kiến có thêm 4 người nữa được thả vào ngày 27.12. Tất cả họ có thể đón năm mới... cùng gia đình", Reuters ngày 26.12 dẫn thông báo đăng tải trên Facebook cá nhân của Svyatoslav Tsegolko, phát ngôn viên Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.
Hiện chưa rõ hai bên có bao nhiêu tù nhân chiến tranh. Trong khi đó, quân đội Ukraine tháng 12 thông báo lực lượng ly khai đang giữ khoảng 600 người, theo Reuters.
Cũng trong ngày 26.12, Ukraine cho biết lực lượng ly khai vẫn có những đợt tấn công nhằm vào các vị trí của quân đội chính phủ và có 1 binh sĩ thiệt mạng trong vòng 24 giờ qua.
"Trong vòng hai ngày qua, những tay súng bắt đầu sử dụng pháo và bệ phóng tên lửa GRAD. Quân nổi dậy đang lợi dụng lệnh ngừng bắn để tập hợp lực lượng", Reuters dẫn lời người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko.
Về diễn biến các cuộc đàm phán hòa bình giữ Ukraine, Nga, lực lượng ly khai và OSCE, ngày 24.12 các bên kết thúc đàm phán mà không có tiến triển gì mới, đồng thời cuộc đàm phán dự kiến vào ngày 26.12 cũng không diễn ra. Hiện chưa rõ kế hoạch tiếp theo của các bên trong cuộc đàm phán này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.