Ukraine trả 1,45 tỉ USD tiền khí đốt cho Nga

05/11/2014 08:32 GMT+7

(TNO) Công ty năng lượng Ukraine Naftogaz thông báo vừa chuyển 1,45 tỉ USD cho Tập đoàn Gazprom của Nga. Đây là số tiền đầu tiên trong hợp đồng mua bán khí đốt được ký kết giữa Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) vào tuần trước, theo Reuters ngày 4.11.

 

Người dân Ukraine sẽ sớm nhận được khí đốt trong mùa đông này - Ảnh:Reuters

Theo bản hợp đồng được ký tại Brussels (Bỉ), Moscow sẽ tái cung cấp khí đốt cho Kiev trong mùa đông này và EU hỗ trợ Kiev một phần để trả tiền cho Moscow. Trong tổng số tiền 4,6 tỉ USD, Ukraine sẽ trả 3,1 tỉ USD trong hai đợt từ đây đến cuối năm để bù đắp số nợ trước đó của Ukraine với Gazprom.

Naftogaz nhấn mạnh rằng bản hợp đồng mới đây với Gazprom chỉ có tính tạm thời. Trước đó, cả hai công ty đã đệ đơn lên tòa án trọng tài ở Stockholm để xem xét lại hợp đồng mua bán khí đốt giữa hai bên trong quá khứ. "Hợp đồng được ký tại Brussels chỉ là giải pháp tạm thời và nó không ảnh hưởng đến vị thế của hai phía tại tòa án", phía Naftogaz cho biết.

Lãnh đạo Tập đoàn Gazprom Alexei Miller phát biểu tại Brussels ngày 31.10 vừa qua rằng Ukraine sẽ sớm được cung cấp khí đốt, khi họ hoàn thành đợt chi trả đầu tiên (khoảng 760 triệu USD) trước tháng 11. Naftogaz đã không nhắc đến khoản chi trả này trong thông báo ngày 4.11.

Bảo Vinh

>> Nga tái cung cấp khí đốt cho Ukraine
>> Căng thẳng sau bầu cử ở đông Ukraine
>> Pháo kích dữ dội ở miền đông Ukraine ngay sau bầu cử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.