Ukraine ‘thay máu’ lực lượng cảnh sát để chống tham nhũng

05/07/2015 11:09 GMT+7

(TNO) Khoảng 2.000 tân cảnh sát Ukraine đã tham gia buổi lễ tuyên thệ, thành lập một lực lượng cảnh sát tuần tra mới vào ngày 4.7 tại thủ đô Kiev, quyết chống lại nạn tham nhũng, nói không với nhận hối lộ.

(TNO) Khoảng 2.000 tân cảnh sát Ukraine trẻ tuổi đã tham gia buổi lễ tuyên thệ, thành lập một lực lượng cảnh sát tuần tra mới vào ngày 4.7 tại thủ đô Kiev, quyết chống lại nạn tham nhũng, nói không với nhận hối lộ.

Đây là động thái được cho là nhằm “thay máu” lực lượng cảnh sát để chống tham nhũng.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cùng các tân cảnh sát trong lễ tuyên thệ ngày 4.7 - Ảnh: Reuters
Những tân cảnh sát tập trung tại quảng trường trung tâm thủ đô Kiev, hát quốc ca trong buổi lễ tuyên thệ vào ngày 4.7. Buổi lễ có sự tham dự của Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, Thị trưởng Kiev, ông Vitali Klitschko và Đại sứ Mỹ Geoffrey Pyatt, theo AFP.
Loại trừ tham nhũng trong ngành cảnh sát là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Ukraine, theo AFP. 
“Hãy tin tôi, công việc của các bạn không hề dễ dàng hơn các binh sĩ ở miền đông Ukraine”, ông Poroshenko phát biểu trước các tân cảnh sát. Miền đông Ukraine là nơi diễn ra xung đột giữa quân đội Ukraine và phe ly khai được cho thân Nga kéo dài trong vòng 17 tháng qua, khiến trên 6.500 người thiệt mạng.
“Vùng nguy hiểm chính của cảnh sát không phải nơi có tiếng súng mà là nơi có tiếng sột soạt của những tờ giấy bạc”, Tổng thống Poroshenko nói, ám chỉ những người phạm luật giao thông thường hối lộ cho cảnh sát. Những tân cảnh sát sẽ thực hiện nhiệm vụ tuần tra và giám sát giao thông.
Người đứng đầu lực lượng cảnh sát tuần tra mới này là một cựu chỉ hưu 28 tuổi của một tiểu đoàn tình nguyện thân chính quyền Ukraine, từng tham gia chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine.
Số tân cảnh sát kể trên được tuyển chọn nghiêm ngặt từ 33.000 hồ sơ dự tuyển và được lực lượng cảnh sát Mỹ huấn luyện, với tỉ lệ cứ 5 người thì có 1 nữ cảnh sát. Những cảnh sát hiện tại buộc phải tham gia những cuộc sát hạch nghiêm ngặt trước khi được chọn lại.
Mỹ đã viện trợ 15 triệu USD cho Ukraine cải tổ lực lượng cảnh sát nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.