Ukraine thanh toán 15 triệu USD tiền khí đốt cho Nga

27/02/2015 19:16 GMT+7

(TNO) Ukraine đã trả 15 triệu USD tiền khí đốt cho Nga, chỉ vài ngày sau khi Moscow dọa cắt nguồn cung nếu Ukraine không thanh toán.

(TNO) Ukraine đã trả 15 triệu USD tiền khí đốt cho Nga, chỉ vài ngày sau khi Moscow dọa cắt nguồn cung nếu Ukraine không thanh toán trước một phần, theo Reuters ngày 27.2.

Tổng thống Ukraine Petro Proshenko (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters
Khoản tiền thanh toán đang được chuyển đến tập đoàn năng lượng quốc gia Gazprom của Nga, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak xác nhận hôm 27.2.
Hồi cuối tháng 6.2014, Nga đã cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine và chỉ nối lại vào tháng 12.2014 khi châu Âu đứng ra làm trung gian dàn xếp. Theo đó, Ukraine phải trả tiền trước khi Nga chuyển khí đốt.
Trước đó, Gazprom cảnh báo sẽ ngừng cung cấp khí đốt nếu Ukraine không thanh toán đúng thời hạn các khoản tiền trả trước. Động thái này không chỉ ảnh hưởng đến Ukraine mà còn có thể gây gián đoạn nguồn cung khí đốt đến châu Âu và khiến người dân không có khí đốt sưởi ấm giữa mùa đông. Hiện nay, 40% khí nhập khẩu của châu Âu từ Nga đang phải quá cảnh sang lãnh thổ Ukraine.
Quyết định có thể cắt nguồn cung khí đốt của Nga bắt nguồn từ cuộc tranh cãi giữa Moskov và Kiev, rằng ai sẽ trả tiền cho lượng khí đốt mà Nga chuyển cho 4 triệu người đang sinh sống ở khu vực mà phe ly khai đang kiểm soát ở miền đông, theo Reuters.
Công nhân sửa chữa đường ống dẫn dầu bị hư hại do giao tranh giữa quân đội và phe ly khai ở miền đông Ukraine - Ảnh: AFP
Phe ly khai hồi tuần trước nói rằng Kiev đã ngưng cung cấp khí đốt cho miền đông và kêu gọi Nga giúp đỡ. Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25.2 đã lên án hành động này của Ukraine và cho rằng nó sẽ làm trầm trọng thêm sự khốn khó của người dân.
Ukraine cho biết nguyên nhân khiến nguồn cung khí đốt cho miền đông gián đoạn là do giao tranh làm đường ống dẫn khí bị hỏng. Dù vậy, Gazprom hôm 26.2 tuyên bố Nga sẽ cung cấp miễn phí khí đốt cho miền đông.
Ủy ban châu Âu (EC) đã mời bộ trưởng năng lượng Ukraine và Nga tham gia cuộc họp tại thủ đô Brussels (Bỉ) sẽ tổ chức vào ngày 2.3 để giải quyết tranh chấp khí đốt giữa hai nước. Việc này sẽ đảm bảo nguồn trung chuyển khí từ Nga qua Ukraine đến châu Âu không bị gián đoạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.