Ukraine đạt thỏa thuận viện trợ trên 17 tỉ USD với IMF

12/02/2015 20:16 GMT+7

(TNO) Ukraine và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa đạt được thỏa thuận sơ bộ về gói cứu trợ trị giá 17,5 tỉ USD.

(TNO) Ukraine và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa đạt được thỏa thuận sơ bộ về gói cứu trợ trị giá 17,5 tỉ USD.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko rời dinh tổng thống ở thủ đô Minsk, Belarus - Ảnh: AFP

Đây được xem là thỏa thuận mang tính “bước ngoặt” cho Ukraine, cung cấp phương tiện để quốc gia Đông Âu tiến hành những cải cách quan trọng.
Chính phủ Ukraine sẽ thực hiện một chương trình cải cách kinh tế mà IMF sẽ hỗ trợ 17,5 tỉ USD. Số tiền sẽ chuyển đến Kiev trong vòng 4 năm, Reuters dẫn lời Tổng giám đốc IMF bà Christine Lagarde hôm 12.2.
Cuộc đàm phán giữa Ukraine và IMF diễn ra ở thủ đô Kiev. Đây là gói cứu trợ thứ tư mà IMF dành cho Ukraine trong vòng 10 năm qua. Gói cứu trợ gần đây nhất là hồi tháng 4.2014 tuy nhiên, nó đã không thể giúp Ukraine ổn định được tình hình tài chính vì cuộc xung đột ở miền đông. Tổng số tiền mà IMF cứu trợ cho Kiev đến nay là khoảng 40 tỉ USD.
Gói cứu trợ tài chính sẽ giúp Kiev thực hiện những “chính sách cải cách táo bạo”. Dưới áp lực của chủ nợ và chính phủ các nước phương tây, Ukraine bắt buộc phải ngăn chặn tham nhũng và cải cách tài chính bất chấp cuộc xung đột với phe ly khai, bà Lagarde nói với Reuters.
Mục tiêu của gói cứu trợ nhằm giúp Ukraine ổn định kinh tế, phục hồi tăng trưởng và cải thiện đời sống người dân. Đổi lại, Ukraine phải đề ra chương trình cải cách sâu rộng, bao gồm lĩnh vực kinh tế và kế hoạch vực dậy tập đoàn phân phối khí đốt quốc gia Naftogaz.
Trong khi đó ở thủ đô Minsk của Belarus, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang tham gia cuộc đàm phán hòa bình về xung đột ở miền đông với sự tham gia Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande.
Phát biểu tại hội, Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận các bên đàm phán đã cùng thống nhất về một lệnh ngừng bắn tại miền đông Ukraine và kế hoạch rút các loại vũ khí hạng nặng khỏi các chiến tuyến. Lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào ngày 15.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.