Ukraine chuẩn bị ‘chiến tranh toàn diện’

22/02/2015 05:59 GMT+7

(TNO) Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine cho biết Kiev đang chuẩn bị cho 'chiến tranh toàn diện' và kêu gọi Canada viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine.

(TNO) Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine ngày 21.2 cho biết Kiev đang chuẩn bị cho “chiến tranh toàn diện” và kêu gọi Canada viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine.

Một xe tăng của quân chính phủ Ukraine ở miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters
Trong cuộc phỏng vấn đài phát thanh CBC (Canada) ngày 21.2, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine ông Vadym Prystaiko cho biết Kiev sẵn sàng cho chiến tranh toàn diện.
“Chúng tôi không muốn làm mọi người hoảng sợ, nhưng chúng tôi đang chuẩn bị cho chiến tranh toàn diện”, ông Prystaiko cho hay.
Ông Prystaiko cũng kêu gọi Canada gửi vũ khí sát thương cho Ukraine, đồng thời cho biết Canada đã huấn luyện lực lượng chính phủ Ukraine trong vòng 10 năm qua, nhưng vẫn chưa đủ.
Tuy nhiên, việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine sẽ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn giữa phe ly khai được cho là thân Nga và lực lượng chính phủ Ukraine ở miền đông Ukraine bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 15.2.
Thỏa thuận này có nguy cơ bị phá vỡ vì giao tranh giữa quân chính phủ và phe ly khai ở miền đông Ukraine vẫn tiếp diễn, đến nay khiến trên 5.000 người thiệt mạng.
Mỹ và các nước đồng minh ngày 21.2 thảo luận tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga với cáo buộc Moscow viện trợ binh sĩ, vũ khí, tài chính cho phe ly khai chống lại quân chính phủ Ukraine. Nga luôn bác bỏ cáo buộc này.
Ngoài vũ khí, ông Prystaiko nhấn mạnh tầm quan trọng của hỗ trợ tài chính cho Ukraine, bao gồm gói hỗ trợ tài chính từ Canada và Nhật Bản.
Ông Prystaiko cho biết phe ly khai mở rộng công kích nhằm chiếm thêm nhiều vị trí chiến lược ở miền đông và mở rộng sang phía nam Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.