Úc tuyên bố sẽ phớt lờ ADIZ của Trung Quốc ở Biển Đông

01/06/2015 17:29 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng quốc phòng Úc Kevin Andrews ngày 1.6 tuyên bố nước này sẽ tiếp tục cho máy bay quân sự bay ngang Biển Đông ngay cả khi Bắc Kinh thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại đây.

(TNO) Bộ trưởng quốc phòng Úc Kevin Andrews ngày 1.6 tuyên bố nước này sẽ tiếp tục cho máy bay quân sự bay ngang Biển Đông ngay cả khi Bắc Kinh thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại đây.

Bộ trưởng quốc phòng Úc, Kevin Andrews - Ảnh: Reuters

Một ngày sau khi yêu cầu Trung Quốc ngừng bồi đắp đảo tại Biển Đông ở diễn đàn Đối thoại Shangri-La 2015 (tổ chức tại Singapore), ông Andrews cho biết Úc sẽ không đếm xỉa đến bất kỳ “vùng nhận dạng phòng không (ADIZ)” nào mà Bắc Kinh lớn lối cho rằng họ có quyền thiết lập, tờ The Age (Úc) đưa tin.

“Quan điểm của chúng tôi là về mặt quy định, các đường trung chuyển quốc tế bất kể trên biển hay trên không đều nên được duy trì ở trang thái mở và tự do cho tất cả các nước sử dụng một cách hợp pháp, đặc biệt là cho mục đích thương mại”, ông Andrews phát biểu ngày 1.6.

“Đối với khu vực mà chúng tôi xem như hải phận quốc tế, nơi chúng tôi vẫn đang thường xuyên sử dụng, chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động tại đó”, Bộ trưởng Quốc phòng Úc khẳng định.

The Age, một trong những nhật báo lâu đời nhất nước Úc, cho biết Hải quân và Không quân Hoàng gia Úc thường xuyên điều động tàu, máy bay sang Biển Đông để tập trận, tuần tra và vận chuyển.

Tuần dương hạm HMAS Perth của Hải quân Hoàng gia Úc đang ở Biển Đông trên chuyến đi thăm Thái Lan và Campuchia.

Ngày 31.5, tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Tôn Kiến Quốc tuyên bố Trung Quốc có quyền thiết lập ADIZ ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Andew cho biết Trung Quốc có lợi khi làm hạ nhiệt căng thẳng ở Biển Đông.

“Trung Quốc là một quốc gia chuyên làm ăn buôn bán. Trung Quốc cần mọi người trên thế giới tiếp tục giao thương với họ”, ông Andrew cho hay.

“Chúng tôi muốn nói với phía Trung Quốc rằng: Chúng tôi muốn trở thành bạn của họ, chúng tôi đang là một đối tác thương mại lớn, chúng tôi muốn tiếp tục chuyện này và cách tốt nhất để duy trì lợi ích của cả 2 nước chính là phải có trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”, theo Bộ trưởng Quốc phòng Úc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.