Úc, New Zealand ủng hộ Mỹ về Triều Tiên: Thời điểm làm tăng giá trị

13/08/2017 09:22 GMT+7

Gần như cùng lúc, cả Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull lẫn Thủ tướng New Zealand Bill English tuyên bố sẽ ủng hộ Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên.

Cả hai vị này đều viện dẫn trách nhiệm và cam kết trong hiệp ước thành lập liên minh quân sự Anzus năm 1951. Trong thực chất, đó là cách hai đối tác này tận dụng thời cuộc để tranh thủ Mỹ và cá nhân Tổng thống Donald Trump.
Chẳng phải như thế sao khi trong số những đồng minh quân sự chiến lược truyền thống của Mỹ không liên quan và ảnh hưởng trực tiếp bởi mối bất hòa giữa Mỹ và Triều Tiên, tức là không như Nhật Bản và Hàn Quốc, chỉ có hai nước này công khai ủng hộ Mỹ nếu xảy ra chiến tranh giữa Mỹ và Triều Tiên. Sự khác biệt về biểu hiện thái độ càng thêm rõ nét khi những đồng minh truyền thống khác của Mỹ đều kêu gọi kiềm chế.
Hiệp ước Anzus có quy định về trách nhiệm hậu thuẫn lẫn nhau đảm bảo an ninh, giống như điều 5 trong Hiệp ước NATO. Năm 2001, Thủ tướng Úc khi ấy là John Howard đã ủng hộ Mỹ tiến hành chiến tranh ở Afghanistan và sau đó là ở Iraq. Nhưng khi ấy Mỹ phát động chiến tranh rồi thì ông Howard mới tuyên bố. Còn hiện tại, Tổng thống Trump mới chỉ đe dọa và ông dẫu có muốn cũng không dễ dàng gây chiến với Triều Tiên.
Ông Turnbull và ông English đã chọn chính thời điểm này để làm tăng giá trị của sự ủng hộ dành cho Tổng thống Trump bằng cách nhằm trúng tâm lý của nhà lãnh đạo này là cần sự hậu thuẫn chính trị của bên ngoài. Sự khác biệt với các đồng minh quân sự chiến lược truyền thống khác của Mỹ chắc chắn sẽ giúp cho hai đối tác này được Tổng thống Trump đánh giá rất cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.