Úc làm lộ thông tin của nhiều lãnh đạo trên thế giới

31/03/2015 08:53 GMT+7

Thông tin cá nhân của các lãnh đạo cấp cao từ nhiều quốc gia đến Úc dự Hội nghị thượng đỉnh G-20 từ ngày 15 - 16.11.2014 đã bị tiết lộ do sơ suất của Bộ Di trú nước này.

Thông tin cá nhân của các lãnh đạo cấp cao từ nhiều quốc gia đến Úc dự Hội nghị thượng đỉnh G-20 từ ngày 15 - 16.11.2014 đã bị tiết lộ do sơ suất của Bộ Di trú nước này. Theo tờ The Guardian hôm qua, vụ việc bị giấu kín cho đến nay sau khi chính phủ phải công bố chi tiết theo luật tự do thông tin Úc.

Báo này dẫn thông cáo từ Bộ Di trú cho hay để chuẩn bị đón tiếp các đoàn đại biểu đến dự hội nghị, một nữ nhân viên của bộ vào đầu tháng 11 năm ngoái đã gửi số hộ chiếu, số thị thực, ngày sinh và các thông tin cá nhân khác của 31 nhà lãnh đạo cho bộ phận hữu trách. Tuy nhiên, nhân viên này đã gửi nhầm thư điện tử đến một thành viên của ban tổ chức giải Vô địch bóng đá châu Á 2015. Trong số những người bị lộ thông tin có Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Thủ tướng Anh David Cameron. Sau khi phát hiện sự cố, các quan chức liên quan đã lập tức phối hợp giải quyết và xóa tận gốc tất cả thư chứa thông tin bị lộ trong tài khoản của người gửi lẫn người nhận. Chưa rõ các lãnh đạo có được báo cáo về vụ việc hay không.
Chính phủ Úc và các nước chưa có phản ứng về các thông tin trên nhưng phe đối lập nước này ngày 30.3 yêu cầu Thủ tướng Tony Abbott lẫn Bộ trưởng Di trú Peter Dutton phải giải trình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.