Úc gửi thêm 300 lính giúp Iraq chống IS

03/03/2015 15:24 GMT+7

(TNO) Úc sẽ gửi thêm 300 lính đến Iraq để huấn luyện cho các binh sĩ nước này trong cuộc chiến chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

(TNO) Úc sẽ gửi thêm 300 lính đến Iraq để huấn luyện cho các binh sĩ nước này trong cuộc chiến chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Tân Hoa xã dẫn thông báo của Thủ tướng Tony Abbott ngày 3.3.

Úc sẽ gửi thêm 300 binh sĩ đến huấn luyện quân Iraq - Ảnh: Reuters
Đây là một phần của nhiệm vụ huấn luyện mà Úc thực hiện cùng New Zealand, quốc gia vào tuần trước tiết lộ ý định gởi 143 lính đến Iraq. Úc hiện có 200 lính đóng quân tại quốc gia Trung Đông. Số lính sắp tới dự kiến sẽ đóng quân tại phía bắc Baghdad và ở lại đây trong 2 năm.
Phát biểu trước báo giới tại Canberra ngày 3.3, Thủ tướng Abbott nói rằng lực lượng của Úc đã tận hưởng những thắng lợi trong cuộc chiến chống IS, nhưng vẫn cần gửi thêm viện trợ để huấn luyện cho quân lính Iraq.
“Chúng tôi đã làm chậm bước tiến của Daesh (tên gọi khác của IS), tuy nhiên quân chính quy của Iraq hiện yêu cầu hỗ trợ xây dựng khả năng nhằm giành lại và giữ vững lãnh thổ”, ông Abbott nói.
Ông Abbott còn tiết lộ rằng quyết định gửi quân ra nước ngoài lần này thực hiện theo sự ủng hộ của Thủ tướng Iraq Haider Al-Abadi, nhưng Iraq “không muốn quân đội nước ngoài chiến đấu trên bộ”. Vì vậy, số lính mới vẫn giữ vai trò cố vấn giống 200 lính Úc ở Iraq hiện tại.
“Điều mà người dân Úc muốn là an ninh tại quê hương mình, nhưng bạn không thể có điều đó nếu không đóng góp cho an ninh nước ngoài”, Tân Hoa xã dẫn lời Thủ tướng Abbott.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.