Úc đặt trọng tâm chiến lược với ASEAN

03/11/2012 03:20 GMT+7

Ngoại trưởng Úc Bob Carr vừa khẳng định nước này đang điều chỉnh chính sách ngoại giao theo hướng nâng tầm cam kết thắt chặt quan hệ với ASEAN.

Trả lời phỏng vấn tờ The Australian Financial Review vào hôm qua 2.11, Ngoại trưởng Carr cho hay Canberra khẳng định ASEAN đóng vai trò trọng tâm trong khu vực. Ông cho rằng chính phủ Úc cần xây dựng nghị trình hội đàm thường xuyên hơn với ASEAN cũng như từng thành viên trong khối. Ông cũng khẳng định không khối nào trong khu vực có mối liên quan chặt chẽ với an ninh và sự thịnh vượng của Úc như ASEAN. “Tôi muốn nhấn mạnh đến sức mạnh hoàn toàn của các nền kinh tế nằm trong khối ASEAN và tầm quan trọng của khối này với Úc. ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 2 của chúng ta”, ông trả lời tờ The Australian Financial Review. Trong vài ngày tới, Ngoại trưởng Carr sẽ đến Indonesia và tiếp theo là Malaysia nhằm tăng cường sự kết nối giữa các chính phủ.

Úc đặt trọng tâm chiến lược với ASEAN
Ngoại trưởng Carr (trái) và Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa trong chuyến thăm Úc hồi đầu năm - Ảnh: AFP

Mới đây, vào ngày 28.10, Thủ tướng nước này Julia Gillard công bố Sách trắng Úc trong thế kỷ châu Á. Trong đó, Canberra nhấn mạnh việc đẩy mạnh hợp tác cùng châu Á nâng quan hệ mậu dịch với khu vực này đạt ít nhất 1/3 GDP của Úc, tăng đáng kể so với mức 1/4 như hiện nay. Thủ tướng Gillard cũng khẳng định cam kết sớm bổ nhiệm đại sứ đầu tiên của Úc tại ASEAN.

Thực sự, thời gian qua, Úc ra sức tăng cường hợp tác cùng nhiều nước châu Á, đặc biệt là thành viên thuộc khối ASEAN. Trong chuyến thăm châu Úc mới đây, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã đề nghị Canberra trở thành một trong 3 đồng minh quốc phòng hàng đầu với Manila. Trong một diễn biến khác, Úc cũng đang đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược đặt trọng tâm vào châu Á - Thái Bình Dương mà Mỹ đề ra gần đây. Hiện tại, lính thủy đánh bộ Mỹ đã hiện diện ở thành phố Darwin thuộc miền bắc Úc. Lực lượng này cùng với căn cứ hải quân bán thường trực do Washington đặt tại cảng Subic của Philippines đều có vị thế then chốt trong chiến lược tái phối trí binh lực của Lầu Năm Góc ở khu vực.

Thụy Miên

>> Quyền lực nữ ở châu Á: Hiện tượng Julia Gillard
>> Bà Julia Gillard vẫn làm thủ tướng Úc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.