Úc có thể tước quốc tịch những người tham gia khủng bố

26/05/2015 17:39 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 26.5 tuyên bố nước này có thể sẽ tước quốc tịch Úc của những người mang hai quốc tịch, đang tham gia hoặc hỗ trợ các nhóm khủng bố ở trong nước cũng như nước ngoài.

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 26.5 tuyên bố nước này có thể sẽ tước quốc tịch Úc của những người mang hai quốc tịch đang tham gia hoặc hỗ trợ các nhóm khủng bố ở trong nước cũng như nước ngoài, theo hãng tin ABC News (Úc).

Thủ tướng Úc Tony Abbott đề xuất nhiều chính sách chống khủng bố - Ảnh: Reuters
Phát biểu trước báo giới ngày 26.5, Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết khoảng 100 tay súng khủng bố mang quốc tịch Úc đang chiến đấu ở Iraq và Syria. Trong khi đó, theo Tổng chưởng lý George Brandis, khoảng 40 - 50% công dân Úc hoạt động ở nước ngoài đều mang hai quốc tịch, theo Reuters.
Theo đề xuất mới này, Bộ trưởng Di trú Úc có quyền tước quốc tịch Úc của những người có hai quốc tịch, nhưng sẽ đưa ra tòa liên bang xem xét và giám sát.
Ông Abbott cũng cho biết đề xuất này sẽ áp dụng đối với những người có hai quốc tịch tham gia hoặc hỗ trợ các tổ chức như Nhà nước Hồi giáo (IS). Thủ tướng Úc cho biết chính phủ "không có ý định" áp dụng biện pháp tương tự đối với những người chỉ mang một quốc tịch Úc. Dự kiến dự luật sửa đổi sẽ được Quốc hội Úc thảo luận trong vài tuần.
Tuyên bố của ông Abbott là động thái mới nhất trong loạt chính sách mới của Úc nhằm đối phó với mối đe dọa từ chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Ông Abbott cũng vừa bổ nhiệm một điều phối viên về chống khủng bố nhằm ngăn chặn và chấm dứt “thách thức an ninh quốc gia nghiêm trọng nhất” mà Úc phải đối mặt, theo Reuters.
Tình hình an ninh của Úc thời gian qua trở nên đáng báo động vì những mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố. Nước này không chỉ đối mặt với các cuộc tấn công do các phần tử cực đoan trong nước thực hiện mà còn cả nguy cơ tiềm ẩn khi các tay súng mang quốc tịch nước này tham gia chiến đấu ở nước ngoài trở về.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.