Uber bị 'siết' trên thị trường toàn cầu

29/11/2014 19:00 GMT+7

(TNO) Uber, dịch vụ vận chuyển xuất hiện và phát triển trên thế giới vài năm qua đang gây sóng gió trên nhiều thị trường, đặt ra thách thức cho nhà quản lý cũng như đối thủ cạnh tranh khắp nơi Uber xuất hiện

>> Ngày đầu ra quân xử phạt taxi Uber: Tài xế không biết mình vi phạm
>> Không ai quản lý Uber

 Ứng dụng Uber giúp kết nối người có xe và hành khách có nhu cầu - Ảnh: Reuters
Ứng dụng Uber giúp kết nối người có xe và hành khách có nhu cầu - Ảnh: Reuters

Tại Pháp, một luật mới có thể được thông qua nhằm cấm các dịch vụ trái với hiến pháp. Chính phủ Pháp và các công ty taxi tư nhân nước này cho rằng các tài xế sử dụng phần mềm Uber không được kiểm soát là một sự cạnh tranh không công bằng, vì điều này không tuân thủ đúng quy tắc và quy định của ngành công nghiệp, theo The Wall Street Journal.

Ngày 16.10, chi nhánh VTC Uber tại Pháp đã bị phạt 100.000 euro ( gần 124.500 USD), theo Le Monde.

Trong khi đó, Thái Lan tuyên bố taxi Uber là hoạt động bất hợp pháp và sẽ phạt nặng. Theo đó, ngày 28.11, bộ Đường bộ Thái Lan đã tiến hành một chiến dịch truy quét dịch vụ này. Nếu bị cảnh sát chặn lại, tài xế sẽ bị phạt 2.000 baht nếu sử dụng xe sai, 1.000 baht cho việc không tính giá cước theo quy định đã được phê duyệt và 1.000 baht nếu không có giấy phép lái các phương tiện công cộng, theo Bangkok Post ngày 28.11.

Tại Đức, tháng 9.2014, tòa án Frankfurt đã chính thức ban hành lệnh cấm dịch vụ taxi Uber trên toàn nước Đức. Trong khi đó, Bộ Kinh tế Đức cho biết nước này cần tạo điều kiện cho những hình thức kinh doanh mới bên cạnh những cái hiện có. Đồng thời kêu gọi một cái nhìn nghiêm khắc về luật quản lý giao thông và cạnh tranh, theo Reuters.

Trong khi đó, thành phố Seoul (Hàn Quốc) đã ra lệnh cấm sử dụng dịch vụ Uber vì những người lái xe thường không có giấy phép cần thiết hoặc bảo hiểm để hành nghề lái taxi, do đó đã vi phạm pháp luật và tạo ra sự cạnh tranh không công bằng cho các công ty taxi hoạt động theo kiểu truyền thống khác, theo Straitstimes.

 Biểu tình phản đối dịch vụ Uber - Ảnh: Reuters
Biểu tình phản đối dịch vụ Uber - Ảnh: Reuters

Tại Singapore, giới chức quốc đảo này tuyên bố họ sẽ có kế hoạch quản lý dịch vụ taxi Uber. Các công ty sử dụng dịch vụ này sẽ phải nộp phí và chỉ được thuê những lái xe được cấp giấy phép. Quy định này dự kiến sẽ áp dụng vào quý 2 năm 2015 và các công ty điều hành bắt buộc phải đăng kí với Cơ quan quản lý Giao thông đường bộ (LTA), theo Straitstimes.

Ngày 26.11, công ty Uber đã đình chỉ hoạt động ở bang Nevada (Mỹ), làm mất gần 1.000 việc làm, theo Reuters. Quyết định của Uber tạm đình chỉ dịch vụ của mình tại Nevada đưa ra sau một trở ngại pháp lý.

Dịch vụ taxi Uber cho phép người dùng đặt xe của các tài xế tự do và thường có giá rẻ hơn so với các hãng taxi thông thường qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Thực tế cho thấy, Uber taxi có những ưu điểm riêng mà các hãng taxi chính thống hiện chưa đáp ứng được. Loại hình này thỏa mãn được nhu cầu của cả hai đối tượng cung - cầu với nhiều mức độ khác nhau. Hơn thế nữa, Uber taxi vượt trội về tính tiện dụng, nhanh, xe chất lượng tốt hơn so với taxi truyền thống, điều này khiến nhiều người, đặc biệt là giới trẻ cảm thấy ưa chuộng.

Tuy vậy, cũng không thể phủ nhận rằng, Uber taxi đang tạo ra sức ép đối với các hãng taxi, thậm chí có thể "chặn miếng ăn" của họ. Các tài xế Uber phải đối mặt với sự phản đối từ các công ty taxi và một số quan chức cho rằng các xe này không phải chịu những quy định nghiêm ngặt tương tự như xe taxi truyền thống như là bảo hiểm, thuế, đăng ký kinh doanh, hợp đồng vận chuyển…

 Dịch vụ Uber đặt ra cuộc cạnh tranh không công bằng đối với taxi truyền thống - Ảnh: Reuters
Dịch vụ Uber đặt ra cuộc cạnh tranh không công bằng đối với taxi truyền thống - Ảnh: Reuters

Nhưng xét một cách tổng thể, việc xuất hiện loại hình mới này phần nào buộc các hãng truyền thống phải cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ vốn đang chưa ưu việt của mình. Ngoài ra, nếu tận dụng được các ưu thế của Uber taxi, có biện pháp quản lý phù hợp thì có thể giải quyết nhiều vấn đề khác như việc làm và đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trước sự phát triển của Uber taxi, nhiều người cảm thấy thoải mái và đánh giá đây là dịch vụ tốt. Trong khi đó, một số người tỏ ra e ngại vì lo sợ những vấn đề liên quan đến an toàn và họ thường đã quen với những hãng taxi có tên tuổi, những bình luận xuất hiện nhiều trên các trang mạng xã hội.

Dịch vụ taxi Uber đã có mặt tại 43 nước và hơn 130 thành phố kể từ khi ra đời tại San Francisco (Mỹ). Các tài xế taxi Uber là những người có phương tiện rảnh rỗi, kết nối với các khách hàng có nhu cầu qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh. Bằng cách này, hành khách có nhu cầu đi lại sẽ giảm được chi phí so với việc sử dụng các hãng taxi thông thường, còn các tài xế thì có thêm thu nhập.

Ngọc Mai - Bảo Vinh

>> Taxi kiểu mới' Uber bị 'truy sát' ở Đông Nam Á
>> Dịch vụ Uber bị tạm cấm tại Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.