Tướng Trung Quốc: Nhật Bản sẽ không có tương lai nếu theo Mỹ

11/05/2015 14:22 GMT+7

(TNO) Một quan chức quân đội cấp cao của Trung Quốc cảnh báo chính phủ Nhật Bản nên tránh mở rộng liên minh an ninh với Mỹ nếu không muốn phá hoại quan hệ với Trung Quốc, và Nhật sẽ không có tương lai nếu chỉ theo Mỹ.

(TNO) Một quan chức quân đội cấp cao của Trung Quốc cảnh báo chính phủ Nhật Bản nên tránh mở rộng liên minh an ninh với Mỹ nếu không muốn phá hoại quan hệ với Trung Quốc, và Tokyo sẽ không có tương lai nếu chỉ theo Washington, một nguồn tin tiết lộ với hãng tin Kyodo (Nhật Bản).

>> Hướng tới liên minh của hy vọng

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại thủ đô Washington (Mỹ).
Ông Abe có chuyến thăm đến Washington ngày 28.4.2015 - Ảnh: AFP

“Nhật Bản sẽ không có tương lai nếu chỉ theo Mỹ”, nguồn tin dẫn lại lời quan chức quân đội Trung Quốc nói với phái đoàn Nhật Bản tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Phái đoàn do phó chủ tịch Đảng Tự do Dân chủ cầm quyền Nhật Bản, ông Masahiko Komura dẫn đầu, vừa có chuyến thăm Bắc Kinh hồi tuần rồi, theo hãng tin Kyodo ngày 11.5.
Quan chức quân đội Trung Quốc lên tiếng phản đối thỏa thuận giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi cuối tháng 4.2015, theo đó tăng cường sức mạnh khối đồng minh quân sự Nhật Bản - Mỹ nhằm đối phó hành động bành trướng quân sự của Trung Quốc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Nguồn tin của Kyodo dẫn lời quan chức quân đội Trung Quốc chỉ trích Nhật Bản và Mỹ thường xuyên xem Trung Quốc là “mối đe dọa”. Thay vào đó, vị này đề nghị chính quyền ông Abe nên xem sự bành trướng của Bắc Kinh trong khu vực là điều có lợi cho Tokyo.
Quan chức này cũng nói rằng chính quyền ông Abe nên tái cân nhắc liệu rằng Nhật Bản muốn làm xấu đi quan hệ với Trung Quốc bằng cách mở rộng liên minh với Mỹ; hay Tokyo nên thiết lập một kiểu quan hệ đối tác mới, xem trọng Bắc Kinh hơn.
Đáp lại, phái đoàn Nhật Bản hoan nghênh sự trỗi dậy của Trung Quốc về mặt kinh tế; dù vậy những hoạt động bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông và biển Hoa Đông vẫn là mối lo ngại đối với Tokyo và Washington.
Hai bên còn thảo luận các vấn đề an ninh khác trong phiên họp kín tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Trung Quốc hồi tuần rồi, theo Kyodo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.