Tướng Philippines: 'Trung Quốc đang gây hại cho toàn thế giới'

17/12/2014 16:57 GMT+7

(TNO) Trả lời phỏng vấn đài truyền hình NHK (Nhật Bản), Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Gregorio Pio Catapang khẳng định những hoạt động mà Trung Quốc đang thực thi ở biển Đông đang gây hại cho thế giới và cộng đồng quốc tế sẽ lên tiếng vì điều này.

(TNO) Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Gregorio Pio Catapang khẳng định những hoạt động mà Trung Quốc đang thực thi ở biển Đông đang gây hại cho thế giới và cộng đồng quốc tế sẽ lên tiếng vì điều này.

Hình ảnh Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Gregorio Pio Catapang trong buổi trả lời phỏng vấn đài NHK (Nhật Bản)

“Tôi nghĩ thế giới sẽ cùng lên tiếng cho rằng những gì Trung Quốc đang làm (tại biển Đông) là có hại cho toàn thế giới. Bởi vì biển Đông là cửa ngõ, là khu vực thương mại, nó không thuộc bất kỳ ai. Không quốc gia nào sở hữu toàn vùng biển trong khu vực đó và nó nên được mở ra vì mục đích giao thương và phát triển”, tướng Philippines cho hay.

Khi được hỏi liệu các hoạt động khẳng định chủ quyền tại biển Đông của Trung Quốc có dẫn đến một sự cố nghiêm trọng nào hay không, tướng Catapang nói ông “hi vọng chúng tôi sẽ không phải đối mặt với tình huống đó”.

“Đó là lý do vì sao chúng tôi muốn cả thế giới hiểu chuyện gì đang xảy ra ở biển Đông. Đó là lý do vì sao chúng tôi đưa vấn đề ra để toàn thế giới nhìn vào và thấy được những gì đang diễn ra, nhằm cho thấy Trung Quốc không hành động theo cách mà cộng đồng quốc tế mong muốn, đó là theo một cách hòa bình”, Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines nói với NHK.

Hồi tháng 11, tạp chí quốc phòng IHS Jane’s (Anh) công bố ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây đảo nhân tạo ở bãi Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

NHK dẫn tuyên bố từ Trung Quốc khẳng định hoạt động này chỉ nhằm mục đích thương mại, nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng đảo nhân tạo được xây cho mục đích quân sự.

Đề cập đến vấn đề nói trên, tướng Catapang cho biết đã từng phải đối mặt với tình trạng tương tự tại bãi Đá Vành Khăn.

“Trung Quốc ban đầu cũng nói sẽ biến nơi này thành nơi trú bão của ngư dân. Nhưng bãi Đá Vành Khăn sau đó đã bị biến thành một căn cứ hải quân. Cho nên nhiều khả năng Đá Chữ Thập cũng sẽ bị biến thành một căn cứ quân sự khi mà họ (Trung Quốc) đang bồi đắp một khu vực rộng lớn ở khu vực này”, ông Catapang nói.

Tướng Philippines cũng bày tỏ lo lắng rằng việc Đá Chữ Thập bị biến thành căn cứ quân sự sẽ gây hoang mang, lo lắng và bất ổn cho toàn khu vực.

“Điều này đặt Philippines vào một tình huống vô cùng khó khăn một cách không cần thiết, vì các khu vực mà Trung Quốc đang hoạt động rất gần với lãnh thổ chúng tôi”, NHK dẫn lời ông Catapang cho biết.

“Nếu họ dựng một căn cứ trong vùng này, chúng tôi sẽ cảm thấy bất an … Giờ thử đặt tình huống chúng tôi thấy một đảo san hô sát đảo Hải Nam (cực nam Trung Quốc), rồi chúng tôi đến xây dựng tại khu vực đó, thì tôi nghĩ Trung Quốc cũng sẽ thấy không thoải mái”, Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines bình luận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.