Tưởng niệm 100 năm thảm sát Armenia

25/04/2015 07:56 GMT+7

Ngày 24.4, Armenia tổ chức lễ tưởng niệm 100 năm ngày xảy ra vụ binh lính Đế chế Ottoman thảm sát người dân nước này trong Thế chiến 1.

Ngày 24.4, Armenia tổ chức lễ tưởng niệm 100 năm ngày xảy ra vụ binh lính Đế chế Ottoman thảm sát người dân nước này trong Thế chiến 1.

Người dân tại Vienne (Áo) tham gia cuộc tuần hành tưởng niệm vụ thảm sát Armenia - Ảnh: Reuters 
Theo AFP, nhiều lãnh đạo các nước trên thế giới, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande, đã tham dự sự kiện này tại thủ đô Yerevan của Armenia. Tổng thống Hollande phát biểu: “Chúng tôi sẽ không bao giờ quên những thảm kịch mà người dân Armenia đã hứng chịu” còn Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Không thể biện minh cho hành động giết người hàng loạt. Hôm nay, chúng tôi cùng chia sẻ đau thương với người dân Armenia”.
Đến nay, Armenia khẳng định có tới 1,5 triệu người bị giết và xem đây là một cuộc diệt chủng. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ, với tư cách là quốc gia kế thừa trực tiếp của Đế chế Ottoman, cho rằng có 500.000 người Armenia thiệt mạng, đồng thời cho rằng cũng có nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ chết trong giai đoạn chiến tranh và hỗn loạn năm xưa. Do đó, nước này kiên quyết không chấp nhận từ diệt chủng, dù vào hôm qua 24.4 Ankara cũng tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân.
Vấn đề này đã gây căng thẳng ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nước trong mấy ngày qua khi Áo, Nga, Vatican và một số nước gọi sự kiện năm 1915 là diệt chủng. Mỹ thì tỏ ra thận trọng hơn khi Tổng thống Barack Obama không dùng từ diệt chủng mà gọi nói là “vụ tàn sát kinh hoàng”, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.