Tướng Nhật làm bẽ mặt tướng Trung Quốc tại hội nghị về Biển Đông

15/09/2015 20:49 GMT+7

(TNO) Trong một hội thảo về an ninh hàng hải tại châu Á-Thái Bình Dương với phía Mỹ, một chuẩn đô đốc Trung Quốc đã bị người đồng cấp Nhật Bản làm bẽ mặt sau khi lớn lối lý sự rằng: “Biển Đông thuộc Trung Quốc”.

(TNO) Trong một hội thảo về an ninh hàng hải tại châu Á-Thái Bình Dương với phía Mỹ, một chuẩn đô đốc Trung Quốc đã bị người đồng cấp Nhật Bản làm bẽ mặt sau khi lớn lối lý sự rằng: “Biển Đông thuộc Trung Quốc”.

Ảnh chụp công trình xây đường băng phi pháp trên đảo nhân tạo ở Đá Vành Khăn ngày 8.9.2015 - Ảnh: CSIS Asia Maritime Transparency Initiative/DigitalGlobe

“Biển Đông, như tên gọi của nó, là một vùng biển thuộc Trung Quốc”, trang tin Defense One (Mỹ) ngày 14.9 dẫn lời chuẩn đô đốc Yuan Yubai, chỉ huy Hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc, lập luận. Ông Yubai vin vào tên tiếng Anh của Biển Đông (South China Sea) để đưa ra lý sự “cùn” trên.

Tuyên bố xấc xược của chuẩn đô đốc Trung Quốc được đưa ra tại một hội nghị nằm trong Triển lãm thiết bị và an ninh quốc phòng quốc tế (DSEI), diễn ra ở London (Anh). Sự kiện này quy tụ các tướng lĩnh của nhiều lực lượng hải quân trên khắp thế giới, theo Defense One.

Ông Yubai ngồi cạnh chuẩn đô đốc Mỹ Jeff Harley và chuẩn đô đốc Nhật Bản Umio Otsuka, tư lệnh Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản.

Defense One thuật lại rằng chuẩn đô đốc Trung Quốc đã dành phần lớn thời gian phát biểu của mình để thao thao bất tuyệt về Con đường Tơ lụa trên biển, vốn là một tuyến giao thương trên biển trải dài khắp toàn cầu do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng.

Nhưng chủ đề mà tướng lĩnh các nước quan tâm chính là Biển Đông, nơi Trung Quốc đang xây dựng trái phép đảo nhân tạo, theo Defense One.

“Tôi hoàn toàn cho rằng các vấn đề xảy ra xung quanh Biển Đông cho đến nay có thể được giải quyết thành công bằng các nỗ lực hợp tác và thảo luận giữa các quốc gia có liên quan”, ông Yubai phát biểu.

Trong bài phát biểu của mình, chuẩn đô đốc Nhật Bản Otsuka khéo léo mỉa mai lập luận ngớ ngẩn của vị tướng Trung Quốc bằng một câu chuyện ngụ ngôn.

Ông Otsuka kể rằng có một người phụ nữ kể với người chồng đã sống chung với mình suốt 30 năm rằng bà từng mơ thấy mình được tặng một chiếc nhẫn kim cương nhân dịp sinh nhật. Bà yêu cầu ông chồng giải thích về ý nghĩa của giấc mơ. Rồi đến ngày sinh nhật của bà, người chồng tặng bà... quyển sách giải mộng, chuẩn đô đốc Nhật Bản cho hay.

“Là một người không nói tiếng Anh, tôi hy vọng các ngài hiểu ra ẩn ý”, ông Otsuka nói.

Chuẩn đô đốc Nhật Bản tiếp tục bằng việc cho trình chiếu cho quan khách tại hội nghị thấy bản đồ Biển Đông trải dài trên 2 màn ảnh lớn.

Ở phần trên của tấm bản đồ, có dòng chữ lớn ghi “Các hoạt động bồi đắp tại Biển Đông”. Bản đồ còn có những chấm đỏ chỉ ra những hòn đảo đang bị tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực.

Ông Otsuka cũng nêu lên quan ngại của Nhật Bản về tình trạng Trung Quốc trưng dụng tàu đánh cá làm tàu dân quân để bảo vệ các hòn đảo nhân tạo trái phép này.

“Sớm muộn gì thì điều này cũng sẽ gây ra một cuộc tranh cãi về việc làm sao để giải quyết đụng độ giữa lực lượng quân sự và dân quân”, ông cảnh báo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.