Tướng đảo chính làm Thủ tướng Thái Lan

22/08/2014 02:00 GMT+7

Tướng đảo chính Prayuth Chan-ocha được Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan do quân đội lập ra bầu làm thủ tướng tạm quyền với số phiếu gần như tuyệt đối.

Tướng đảo chính Prayuth Chan-ocha được Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan do quân đội lập ra bầu làm thủ tướng tạm quyền với số phiếu gần như tuyệt đối.

>> Tướng Prayuth Chan-ocha làm thủ tướng Thái Lan
>> Bài học từ Thái Lan

Tân Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha (hàng đầu) trong chuyến thị sát một đơn vị quân đội ở tỉnh Chonburi ngày 21.8 - Ảnh: Reuters
Tân Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha (hàng đầu) trong chuyến thị sát một đơn vị
quân đội ở tỉnh Chonburi ngày 21.8 - Ảnh: Reuters
 

Với tỷ lệ phiếu thuận gần như 100%, hôm qua 21.8, các đại biểu của Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan (NLA) đã đồng ý chọn tướng Prayuth Chan-ocha làm thủ tướng tạm quyền của nước này. Theo Bangkok Post, 191 trong số 194 đại biểu của NLA, do quân đội thành lập hồi tháng 7, đã biểu quyết ủng hộ vị tướng 60 tuổi. Không có đại biểu phản đối, chỉ có 3 người bỏ phiếu trắng đối với ứng cử viên duy nhất cho chức thủ tướng lần thứ 29 của Thái Lan. Theo báo chí trong nước, cuộc bầu chọn chỉ kéo dài 45 phút từ khi đề nghị ứng cử viên đến khi kết thúc.

Ông Prayuth sẽ thành lập nội các và điều hành chính phủ lâm thời cho đến khi tổ chức bầu cử vào cuối năm 2015. Việc Tổng tư lệnh bộ binh này ngồi vào ghế thủ tướng đúng 3 tháng sau khi tiến hành đảo chính lật đổ chính phủ của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra không nằm ngoài dự đoán. “Không ngạc nhiên chút nào… Tôi chưa từng thấy trong lịch sử nước Thái, có người cùng lúc nắm giữ 3 chức vụ quan trọng - Tổng tư lệnh bộ binh, người đứng đầu chính quyền quân sự và thủ tướng”, ông Paul Chambers, Giám đốc nghiên cứu thuộc Học viện Đông Nam Á nhận xét với tờ Time.

Tuy vậy, người Thái dường như hài lòng với kết quả hôm qua. Theo kênh TV3, không có biểu tình phản đối trước tòa nhà quốc hội khi NLA tổ chức biểu quyết. Một cuộc khảo sát cho thấy 80% dân Thái nhận xét tướng Prayuth xứng đáng với cương vị mới và hài lòng về sự cần mẫn của ông qua 3 tháng nắm toàn quyền ở Thái Lan, theo TV3. Ông Prayuth không có mặt khi cuộc biểu quyết diễn ra. Thay vào đó, ông đến dự buổi lễ kỷ niệm của Lực lượng kỵ binh bảo vệ hoàng gia ở tỉnh Chonburi.

Theo The Nation, ông tỏ ra rất phấn chấn khi hay tin được bầu làm thủ tướng. Rất nhiều người kéo đến chúc mừng nhưng tướng Prayuth từ chối trả lời phỏng vấn. “Hãy đợi nhà vua phê chuẩn. Giờ thì cứ theo lộ trình”, tân Thủ tướng Thái Lan nói ngắn gọn với báo chí trước khi lên xe trở về tổng hành dinh.

Tướng Prayuth bắt đầu sự nghiệp nhà binh từ khi tham gia vào Lực lượng kỵ binh bảo vệ hoàng gia hay còn gọi là Lực lượng mãnh hổ phương Đông. Ông chỉ huy lực lượng này trước khi nắm bộ binh hồi năm 2010. Tướng Prayuth là người duy nhất tham gia vào 2 cuộc đảo chính với cương vị chỉ huy. Trong cuộc đảo chính lật đổ ông Thaksin Shinawatra hồi 2006, ông không phải là người đứng đầu nhưng xếp ở vị trí thứ 2.

Ông rất trung thành với hoàng gia và là khắc tinh của phe “áo đỏ”. Dưới thời cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, ông đứng đầu Hội đồng giữ gìn an ninh, trật tự quốc gia đối phó các cuộc biểu tình của phe “áo đỏ” chống lại đảng Dân chủ và quân đội. Ông đã đưa một số lãnh đạo của phe ủng hộ gia đình Thaksin này vào tù với cáo buộc phạm thượng khi nói xấu hoàng gia trong các cuộc biểu tình. 

Minh Quang

>> Quân đội Thái Lan từ chối kê khai tài sản
>> Thái Lan báo động nguy cơ khủng bố
>> Quân đội Thái Lan công bố hiến pháp tạm thời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.