Tướng Anh: Iraq phải xây dựng lại quân đội mới chống được IS

26/05/2015 08:32 GMT+7

(TNO) Một cựu thiếu tướng quân đội Anh cho rằng việc tái xây dựng quân đội Iraq có thể kéo dài cả một thế hệ mới có khả năng chống lại IS.

(TNO) Một cựu thiếu tướng quân đội Anh cho rằng việc tái xây dựng quân đội Iraq có thể kéo dài cả một thế hệ mới có khả năng chống lại IS.

Lực lượng chính phủ Iraq được cho là thiếu ý chí chiến đấu - Ảnh: AFP
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ashton Carter ngày 24.5 cho rằng quân đội Iraq đã bị một lực lượng có quân số ít hơn nhiều đánh bại vì thiếu ý chí chiến đấu, theo CNN. Nhận định này khiến cho các quan chức Iraq và Iran đã phản ứng giận dữ.
Một chỉ huy quân đội Iraq tại tỉnh Anbar miêu tả bình luận của ông Carter là một "sự gây hấn" đối với quân đội Iraq và khiến cho người dân mất lòng tin vào quân đội, theo Telegraph.
Tuy nhiên, cựu thiếu tướng quân đội Anh, Tim Cross lại tán thành ý kiến của bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi cho rằng việc tái xây dựng quân đội Iraq có thể kéo dài cả một thế hệ mới đủ mạnh để có thể đánh thắng phiến quân IS.
Vị tướng Anh từng tham gia cuộc chiến ở Iraq năm 2003 cũng nhận xét rằng việc quốc tế gửi thêm quân đến giúp Iraq chiến đấu chống IS sẽ không giải quyết được vấn đề về sức mạnh ý chí của quân đội nước này.
Ông Cross nói rằng thất bại của quân đội Iraq là do sự lãnh đạo yếu kém và thiếu tính đoàn kết, theo báo The Telegraph (Anh) ngày 25.5.
Người Hồi giáo Sunni chạy khỏi thành phố Ramadi đến ngoại ô thủ đô Baghdad ngày 24.5 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi ngày 24.5 nói rằng dù "đau đớn" khi để mất thành phố Ramadi, ông này đảm bảo quân đội Iraq sẽ sớm đoạt lại thành phố trong vài ngày tới, theo đài BBC (Anh). 
Tuy nhiên, để làm được điều đó, quân đội Iraq sẽ phải dựa nhiều vào sự hỗ trợ của lực lượng Hồi giáo dòng Shiite được Iran ủng hộ, một điều mà Mỹ đã cố tránh từ nhiều tuần trước khi Ramadi sụp đổ.
Tướng Qassem Soleimani, lãnh đạo một đơn vị tinh nhuệ thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran, chỉ trích Mỹ đã chẳng làm được gì để ngăn chặn thất bại tồi tệ của khối đồng minh trong cuộc chiến lâu dài chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), theo báo The Telegraph (Ạnh).
Tướng Soleimani cũng nói rằng hiện tại chẳng có ai đối đầu với IS ngoại trừ Iran cũng như những nước kế bên Iran và được nước này hỗ trợ. 
Các tay súng IS đã chiếm được thành phố Ramadi vào ngày 14.5. Hàng trăm cảnh sát đã bị sát hại sau khi quân đội Iraq rời đi, bỏ lại vũ khí và nhiều xe cộ. Mỹ đã đáp trả bằng các cuộc không kích ở rìa thành phố.
Hôm 23.5, những người Hồi giáo dòng Shiite chiếm lại được thị trấn Husayba (phía đông Ramadi) từ tay IS trong khi giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra tại khu vực Ramadi vào ngày 24.5, theo BBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.