Tuần hành đòi phổ thông đầu phiếu lại nổ ra ở Hồng Kông

01/02/2015 15:38 GMT+7

(TNO) Cuộc tuần hành quy mô lớn nhằm đòi quyền bầu cử phổ thông đầu phiếu tại Hồng Kông nổ ra chiều 1.2, gần 2 tháng sau khi phong trào Chiếm Trung Hoàn bị dập tắt.

(TNO) Cuộc tuần hành quy mô lớn nhằm đòi quyền bầu cử phổ thông đầu phiếu tại Hồng Kông nổ ra chiều 1.2, gần 2 tháng sau khi phong trào Chiếm Trung Hoàn bị dập tắt, tờ South China Morning Post đưa tin.

Người biểu tình mang theo biểu ngữ đòi quyền phổ thông đầu phiếu vào chiều 1.2 - Ảnh: Reuters
Cuộc tuần hành do Mặt trận Nhân quyền tổ chức bắt đầu lúc 14 giờ 20 phút ngày 1.2 theo giờ địa phương (tức 13 giờ 20 phút cùng ngày theo giờ Việt Nam) từ công viên Victoria, Vịnh Đồng La, thuộc Đảo Hồng Kông. Tham gia cuộc tuần hành có 3 người sáng lập phong trào Chiếm Trung Hoàn là Đới Dịu Đình, Chu Diệu Minh và Trần Kiện Dân.
Những người tuần hành mang theo pa nô vẽ ảnh biếm họa đặc khu trưởng hiện tại của Hồng Kông, ông Lương Chấn Anh cùng với lời yêu cầu phổ thông đầu phiếu cho người dân tại đây.
Đại diện Mặt trận Nhân quyền cho biết cuộc tuần hành của họ sẽ kết thúc sau khi đám đông quay trở lại công viên Victoria. Tuy nhiên, một số nhóm hoạt động khác cho biết họ rẽ về phía tòa nhà chính quyền Hồng Kông, theo South China Morning Post.
“Chúng tôi không định phong tỏa đường phố. Nhưng nếu các nhóm khác làm vậy, chúng tôi sẽ ủng hộ”, người đại diện của Mặt trận Nhân quyền nói với South China Morning Post.
Trước đó, South China Morning Post đưa tin khoảng 2.000 cảnh sát sẽ được huy động tại khu vực Vịnh Đồng La và Trung Hoàn của Hồng Kông để đảm bảo trật tự trước cuộc tuần hành này.
Cảnh sát ước tính có 3.000 người tham gia cuộc tuần hành ngày 1.2, theo Reuters. Trước đó, các nhà tổ chức dự kiến sẽ có 50.000 người có mặt. Đài BBC cho rằng cuộc tuần hành hôm nay sẽ là một “liều thuốc thử” quan trọng cho tầm ảnh hưởng của phong trào Chiếm Trung Hoàn.
Theo ước tính, số người tham gia cuộc tuần hành chiều 1.2 không được như mong đợi của các nhà tổ chức - Ảnh: Reuters
Một trong số những người tổ chức cho rằng phong trào Chiếm Trung Hoàn đã thay đổi nhận thức của người dân Hồng Kông về chính trị. Trong khi đó, đài BBC cũng dẫn lời Lam Woon-kwong, một thành viên Hội đồng Lập pháp Hồng Kông, nói rằng: “Bạn không thể đe dọa chính quyền trung ương được”.
Phong trào Chiếm Trung Hoàn diễn ra từ tháng 9 đến 12.2014 nhằm kêu gọi chính quyền trung ương Trung Quốc rút lại quy định mà họ đưa ra hồi tháng 8 về cuộc bầu cử chức danh đặc khu trưởng Hồng Kông năm 2017. Theo đó, ứng viên cho chức vụ này sẽ do một ủy ban đề cử lựa chọn trước. Quy định mới còn nêu rõ đặc khu trưởng đắc cử phải được chính quyền trung ương thông qua mới có thể nhậm chức. Phong trào Chiếm Trung Hoàn kéo dài gần 3 tháng, có lúc thu hút đến hàng chục ngàn người tham gia và làm tê liệt nhiều tuyến đường chính của Hồng Kông trong nhiều ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.