Tự tin quá hóa tự ái

01/11/2012 03:20 GMT+7

Đến thăm Đức nhưng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyiv Erdogan lại khiến dư luận phải quan tâm đến mối quan hệ giữa Ankara với EU nhiều hơn. Điều này bắt nguồn từ việc đưa ra 2 tuyên bố là: Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tham gia giúp EU thoát khỏi khủng hoảng tài chính. Đồng thời ông khẳng định nếu đến năm 2023 mà EU vẫn không kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ thì khối này sẽ "mất Ankara".

Tuyên cáo đầu tiên thể hiện sự tự tin của Thổ Nhĩ Kỳ về vị thế quốc tế và tiềm lực kinh tế, tài chính của nước này. Chuyện nghe như ngược đời. Gần 50 năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ theo đuổi mục tiêu được kết nạp vào EC trước đây và EU hiện nay. Hầu hết, EU đều cảm nhận rằng Thổ Nhĩ Kỳ cần khối này hơn là ngược lại. Nếu như có bên nào sốt ruột về việc kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ thì đó là Ankara chứ không phải EU. Thế mà, giờ đây, ông Erdogan lại phát biểu như thể kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ vào EU sẽ có lợi nhiều cho khối này.

Tuyên cáo thứ hai vừa biểu hiện thái độ tự ái lại vừa hàm ý một tối hậu thư, dù cũng có phần tự tin. Lâu nay, người ta chỉ thấy EU ra điều kiện và áp đặt lộ trình để Ankara đàm phán việc gia nhập khối này. Trong 35 vấn đề thuộc chương trình đàm phán, đến nay hai bên chỉ mới xử lý được có một. EU hoàn toàn cự tuyệt tiến hành đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về 13 vấn đề trong số đó. Vì thế, triển vọng kết thúc đàm phán vô cùng mờ mịt và nếu hai bên cứ như vậy thì mọi việc khó có thể kết thúc trước năm 2023. Tự tin quá khiến Thổ Nhĩ Kỳ rất dễ tự ái.

La Phù

>> Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ âm thầm hợp tác tình báo
>> Thổ Nhĩ Kỳ có 70 quả bom hạt nhân
>> Thổ Nhĩ Kỳ, Đức kêu gọi ngừng bắn ở Syria
>> Nga “nhắm Thổ Nhĩ Kỳ bằng tên lửa phòng không”
>> Thổ Nhĩ Kỳ điều xe tăng đến sát biên giới Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.