Vladimir Putin, người của hành động - Bài 2: Lên rừng, xuống biển

15/11/2010 09:17 GMT+7

Người ta bắt đầu chú ý đến những hành động mạo hiểm của nhà lãnh đạo Nga khi ông lái máy bay chiến đấu trên bầu trời Chechnya năm 2000.

Lúc đó, Chechnya vẫn chưa yên. Chiến tranh Chechnya lần thứ hai mới diễn ra một năm. Phiến quân Chechnya dù bị đánh bật ra khỏi Chechnya vẫn còn hoạt động khá mạnh.

Bẵng đi một thời gian, truyền thông Nga và quốc tế lại có dịp đưa tin và bàn tán sôi nổi chung quanh những bức ảnh Tổng thống Putin cởi trần câu cá trên sông Yenisey hé lộ một thân hình rắn chắc tràn đầy sinh lực.

Tiếng gọi của hoang dã
 
Lúc đó là giữa tháng 8-2007. Trong khi các nhà lãnh đạo phương Tây chọn những điểm du lịch nổi tiếng sang trọng để nghỉ hè hoặc như Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đáp máy bay đến Mỹ tham dự buổi tiệc gia đình ngoài trời ăn thịt nướng, hot dog của Tổng thống Bush ở Kennebunkport thì Tổng thống Putin chọn vùng núi rừng hoang dã ở Siberia để vui thú với thiên nhiên.
 
Ông mời hoàng thân Albert II xứ Monaco - như một lời cám ơn hoàng thân đã giúp Nga thành công trong việc đăng cai Thế Vận hội mùa đông năm 2014 - đi dã ngoại ở thành phố Kyzyl, thuộc nước Cộng hòa Tuva, miền Nam nước Nga. Kyzyl nằm cách thủ đô Moscow 4.700 km.

 
Câu cá trên sông Yenisey - Ảnh: AFP

Tổng thống Putin và hoàng thân Albert II đều là những người yêu thiên nhiên. Họ đi câu cá trên sông Yenisey, dùng thuyền tham quan hồ Tere-Khol. Tuần báo Đức Der Spiegel đăng một loạt ảnh ông Putin cởi trần hòa mình với thiên nhiên kèm theo một bài đề tựa "Putin ngực trần đáp lại tiếng gọi của rừng hoang".
 
Năm 2008, ông Putin được báo chí Nga ca ngợi hành động dũng cảm cứu người quay phim truyền hình Nga bị cọp Siberia tấn công. Lúc đó, ông Putin và một nhóm chuyên gia về thú hoang dã đến thăm một chú cọp giống Amur ở Siberia mắc bẫy.
 
Ông giúp đo răng cửa và chiều dài con thú nặng gần 500 kg rồi treo vào cổ nó một cái vòng phát tín hiệu vệ tinh để tiện theo dõi. Sau đó xảy ra một sự kiện hoàn toàn bất ngờ: Con cọp vùng vẫy thoát khỏi bẫy tấn công người quay phim để thoát thân.
 
Sẵn có trong tay một khẩu súng săn bắn đạn thuốc mê, ông Putin lẹ tay bóp cò hạ gục con mãnh thú trước khi nó gây ra tai họa. Sau đó, nó đã được thả về rừng.
 
Những mùa hè và mùa thu các năm sau, ông Putin – lúc ông đảm nhiệm chức vụ thủ tướng chính phủ sau 8 năm làm tổng thống – thường quay trở lại vùng rừng núi Siberia. Vị võ sư nhu đạo đệ lục đẳng này cưỡi ngựa, câu cá, lúc thì cởi trần lúc thì mặc bộ quân phục kiểu ngụy trang, lưng dắt dao găm. Ông đi thăm khu bảo tồn sinh quyển Ubsunur Hollow, nơi sinh sống của loài báo tuyết quý hiếm có nguy cơ tiệt chủng.
 
Tờ báo Anh The Guardian bình phẩm những bức ảnh chụp ông lãng mạn trên lưng ngựa bên bờ suối hoặc ngồi dưới gốc cây cổ thụ giống như người mẫu thời trang tràn đầy sức sống hơn một nhà lãnh đạo chính trị.

Biển gọi
 
Ông Putin không chỉ lên rừng mà còn xuống biển. Tháng 8 vừa qua, ông thực hiện một chuyến đi biển với mục đích nghiên cứu khoa học. Ông mặc bộ đồ chống thấm màu đen - cam, đầu đội nón len đen trông chẳng khác gì lính đặc công. Ông đi xuồng cao su cao tốc với các nhà sinh học quần thảo  ngoài khơi quần đảo Kamchatka ở Thái Bình Dương, trong điều kiện sóng to gió lớn. Gặp một con cá voi xám, ông ngồi trước mũi xuồng cầm nỏ bắn một loại tên đặc biệt lấy mẫu da để xác định nơi đến của con cá chứ không làm hại nó.
 
Ông nói với cánh nhà báo bám sát vị thủ tướng ưa phiêu lưu mạo hiểm: "Tôi phải bắn đến lần thứ 4 mới trúng". Một nhà báo hỏi: "Ông có nghĩ là mình đang làm một chuyện mạo hiểm?". Ông thủ tướng mỉm cười chia sẻ: "Cuộc sống, nói chung là nguy hiểm". "Biết vậy, tại sao ông vẫn đi?". Ông Putin, năm nay 58 tuổi, trả lời giản dị: "Vì tôi thích như thế. Tôi yêu thiên nhiên".
 
Cuối mùa hè năm 2009, ông Putin cũng từng lặn xuống biển. Lần đó, ông sử dụng tàu lặn tí hon mang tên Mir-1. Năm 2008, nó đã phá kỷ lục thế giới lặn sâu đến 1.680 m ở hồ Baikal ở Siberia.
 
Vẻ đẹp thần thoại của Baikal – cái hồ chứa đến 1/5 lượng nước ngọt của thế giới – chiếm một vị trí đặc biệt trong lòng người Nga. Chuyến lặn khám phá lòng hồ Baikal của ông Putin kéo dài 4 giờ, đạt tới độ sâu 1.400 m và trở lên mặt nước an toàn. Ông Putin thú thật: "Trong đời, tôi chưa từng làm một việc tương tự bao giờ. Cảm giác rất lạ. Điều ấn tượng nhất là tôi đã chứng kiến được sự vĩ đại, nét đẹp kỳ vĩ của hồ Baikal".
 
Một nhà báo thừa dịp hỏi liệu ông có muốn lên Trạm Không gian quốc tế - ISS. Hãng tin RIA Novosti ghi lại câu trả lời của ông như sau: "Trên mặt đất có quá nhiều việc để làm, tôi không có ý định lên trên đó”.
 
Tuy nhiên, chuyện bay lên trời đối với ông không phải là chuyện hiếm. Ngoài chuyện lái chiến đấu cơ bay lượn trên bầu trời Chechnya cách đây 10 năm, mùa hè rồi ông cũng đã làm một chuyện xưa nay hiếm. Khán giả đài truyền hình xúc động khi thấy ông lái máy bay cứu hỏa ném cả tấn nước xuống các đám cháy rừng làm người dân Moscow khốn khổ một thời gian khá dài.
 
Chính quyền Moscow bị dân chúng và báo giới chỉ trích nặng nề vì phản ứng vụng về. Trong khi cả trăm đám cháy làm bầu không khí Moscow khó thở thì ông thị trưởng vẫn đi chơi ở nước ngoài không chịu về. Giờ thì Moscow đã có thị trưởng mới.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.