Chuyện xung quanh các bà vợ của bin Laden

23/05/2011 08:14 GMT+7

(TNTS) Một máy bay tham gia chiến dịch tiêu diệt bin Laden bị rơi, biệt kích Mỹ đành để lại Pakistan 3 góa phụ của trùm khủng bố. Thế là nổ ra cuộc chiến giành quyền thẩm vấn 3 "mỏ vàng" này giữa Mỹ và Pakistan.

Lệnh của bin Laden: "Tìm vợ cho ta"

Tháng 9.1999, giáo sĩ Hồi giáo người Yemen: ông Rashad Mohammed Saeed Ismael nhận được cú điện thoại quan trọng: mệnh lệnh của bin Laden - hãy tìm cho ông ta người vợ thứ sáu. "Đó phải là người sùng đạo, biết vâng lời, trẻ - tốt nhất là từ 16 đến 18 tuổi, biết cách cư xử, xuất thân từ một gia đình tử tế và quan trọng nhất là phải kiên nhẫn. Người đó cũng phải chịu được hoàn cảnh đặc biệt của ta". Lúc đó trùm khủng bố 44 tuổi.

Sau này tờ Guardian dẫn lời của Rashad kể lại rằng một trong những học trò của ông ta đáp ứng hết các điều kiện của bin Laden: cô gái 17 tuổi có tên Amal Ahmed al-Sadah, con của một viên chức quèn tại Yemen. Năm 2000, Rashad đến gặp al-Sadah và nhận được "sự chấp thuận đầy trách nhiệm" của cô gái trẻ. Sau khi nhận 5.000 USD tiền hồi môn của bin Laden, gia đình al-Sadah để cho cô sang Pakistan, nơi các cận vệ của bin Laden đợi sẵn và đưa cô về Afghanistan. Vào thời điểm đó, bin Laden đã có tên trong danh sách truy nã đặc biệt của Mỹ do chủ mưu vụ đánh bom ở 2 sứ quán Mỹ tại Đông Phi năm 2008.

 
Ngôi nhà đồ sộ ở Abbottabad mà bin Laden sống với 3 bà vợ - Ảnh: AFP 

Lần duy nhất mà gia đình al-Sadah gặp lại cô sau ngày cưới là lúc họ sang Afghanistan thăm cô sau khi một người đưa thư của bin Laden đến báo tin cô vừa sinh con. Trước khi gia đình al-Sadah trở về, bin Laden đã nói với al-Sadah là cô có quyền về quê với cha mẹ. Một người anh họ của al-Sadah nhớ lại lời al-Sadah nói với bin Laden: "Em muốn tử vì đạo với anh và em sẽ không rời anh chừng nào anh còn trên cuộc đời này". Cha của al-Sadah cũng nhận được lời trấn an từ con gái: "Đúng là con phải trốn chạy giữa những hang động ở Afghanistan, nhưng giữa những cay đắng đó, con vẫn rất an tâm ở bên Osama". Cô này luôn khẳng định rằng trùm khủng bố là người rất cao quý và đối xử với cô rất tốt.

Ở một khía cạnh khác, bin Laden được nhìn nhận như là một người đàn ông của gia đình. Dù bị truy nã gắt gao, bin Laden vẫn duy trì một gia đình đồ sộ gồm 3 bà vợ và 17 đứa con trong tòa nhà phô trương ở Abbottabad. Trùm khủng bố chia cho mỗi bà một tầng lầu, cố gắng tối đa để chia đều thời gian cho mỗi người và đối xử công bằng với họ.  "Mong ước của tôi là những đứa con được lớn lên giữa môi trường thánh chiến và thấm đẫm đạo Hồi một cách chân chính nhất. Tin tôi đi, một khi vợ con anh và cuộc sống của anh trở thành một phần của cuộc chiến đấu, đời sẽ trở nên rất thú vị" - bin Laden tuyên bố vào năm 2000, ngay sau khi cưới người vợ thứ 6.

Mỹ muốn gì từ các bà vợ trùm khủng bố?

Nhưng nếu như ai đó nghĩ rằng 3 bà vợ ở chung nhà với bin Laden ở Abbottabad là những "mỏ vàng" để Mỹ có thể khai thác về các kế hoạch khủng bố của bin Laden thì họ có thể đã lầm. Thông thường, đàn ông Ả Rập, nhất là các chiến binh thánh chiến không chia sẻ thông tin công việc với vợ. Giới chức tình báo của cả Mỹ và Pakistan đều đồng thuận rằng các bà vợ của Pakistan không tham gia vào các hoạt động khủng bố và cũng chẳng biết thông tin gì về các kế hoạch của chồng. Hamid Mir, một nhà báo từng phỏng vấn bin Laden nhớ lại: "Osama đã nói với tôi rằng ông ta không bao giờ chia sẻ các bí mật với phụ nữ". Thậm chí, trong các lần trùm khủng bố đưa gia đình trốn chạy trước đây, các bà vợ chỉ biết họ đi đâu lúc đã đến đích. Họ không than phiền, bởi vì đó đã là một phần nếp văn hóa của họ.

 
Tấm ảnh trên hộ chiếu của al-Sadah được tìm thấy ở Abbottabad - Ảnh: Guardian

 
Lính Mỹ đã mất cả chục năm truy lùng bin Laden ở các vùng đồi núi hiểm trở dọc biên giới Afghanistan

Cho tới nay, chỉ có rất ít thông tin về trùm khủng bố do các bà vợ khai ra được công bố, lại toàn là những "chuyện bên lề", chẳng hạn như bin Laden thường xuyên dùng một loại thảo dược giúp trị rối loạn cương dương tương tự như Viagra, không hề phải chạy thận nhân tạo hay cực kỳ ốm yếu như các thông tin đồn thổi, ăn nhiều dưa hấu để trị bệnh thận… Tuy nhiên, có ít nhất một điều cực kỳ quan trọng mà Mỹ muốn khai thác triệt để: các bà vợ có thể là bằng chứng sống động cho việc chơi trò nước đôi của chính quyền Pakistan: vừa nhận viện trợ của Mỹ, vừa âm thầm hỗ trợ khủng bố.

Sau sự kiện 11.9, người vợ trẻ nhất của bin Laden là al-Sadah đã rời Afghanistan để về quê hương Yemen nhờ sự giúp đỡ của Pakistan. Thật khó có chuyện cô ta có thể quay lại đoàn tụ với bin Laden trên đất Pakistan mà giới chức nước này không biết. Mỹ đã nổi đóa trước sự thật bin Laden cùng gia đình đồ sộ ngang nhiên sống trong một dinh thự to đùng ở Abbottabad, vốn cách thủ đô Islamabad của Pakistan chưa đầy hai giờ chạy xe và rất gần một học viện quân sự lớn. Al-Sadah đã đi đâu, làm gì và được ai giúp đỡ là những điều Mỹ đang nóng lòng muốn biết. Ngoài ra, các bà vợ của bin Laden cũng có thể biết chính xác nơi ở của những người thân khác của trùm khủng bố.

Chân dung 6 bà vợ của trùm khủng bố

Vợ cả: Najwa Ghanem mang quốc tịch Syria, là chị họ của bin Laden và kém ông ta 2 tuổi. Lấy chồng lúc mới 15, Ghanem tin chắc sẽ có một cuộc sống xa hoa phú quý, bởi chồng mình thuộc một trong những dòng tộc giàu có và quyền lực nhất Ả Rập Xê Út. Nhưng cuộc hôn nhân với bin Laden là những chuỗi ngày dài trốn chạy, vật lộn giữa những vùng sa mạc khắc nghiệt của Afghanistan, nơi bin Laden gầy dựng nên "đế chế khủng bố". Ghanem khổ sở nuôi dạy 11 đứa con trong điều kiện như thế. Sau sự kiện 11.9, Ghanem bỏ chạy về quê hương Syria cùng với một con trai bị tâm thần.

Vợ hai: Khadijah Sharif là giáo viên, lớn hơn bin Laden đến 9 tuổi. Đám cưới diễn ra vào năm 1983. Bà này sống ở Sudan, sinh cho bin Laden 3 người con trước khi ly dị.

Vợ ba: Trùm khủng bố lấy vợ lần thứ ba vào năm 1985. Cô dâu tên Khairiah Sabar. Sau vụ tấn công nước Mỹ, Khairiah Sabar chạy sang Iran và bị quản thúc tại gia trong một thời gian, sau đó được phép trở về Ả Rập Xê Út. Tuy nhiên, Sabar đã tìm cách sang được Pakistan để đoàn tụ với bin Laden tại Abbottabad, nơi trùm khủng bố bị biệt kích Mỹ giết chết.

Vợ tư: Siham Sabar cũng là bà vợ đã có mặt ở dinh thự tại Abbottabad. Bà lấy bin Laden vào năm 1987. Các nguồn tin quân sự cho hay, sau sự kiện 11.9, Siham Sabar có thể đã trốn sang Pakistan, án binh bất động ở một nơi nào đó trên đất nước này cho cho tới khi nhận lệnh đoàn tụ của chồng tại Abbottabad.

Vợ năm: Cuộc hôn nhân thứ 5 của trùm khủng bố đến nay vẫn nằm trong vòng bí ẩn. Bin Laden đã vội vã cưới một phụ nữ chưa rõ quốc tịch vào năm 1994, lúc đang ở Sudan. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này đã bị hủy bỏ trong vòng chưa đầy 48 giờ đồng hồ.

Vợ sáu: Amal Ahmed al-Sadah đang là người "nổi tiếng" nhất trong các bà vợ của bin Laden sau khi giới truyền thông đưa tin cô này ở trên giường với bin Laden vào đêm trùm khủng bố bị biệt kích Mỹ bắn chết. Al-Sadah đã lao ra đỡ đạn cho chồng và bị bắn vào chân.

Trong di chúc được cho là của trùm khủng bố, bin Laden dặn dò các bà vợ không nên tái hôn mà dành hết tâm huyết để nuôi dạy các con. (Tính xác thực của di chúc này vẫn là điều đang tranh cãi).

Đoan Nhật
(Theo Time)

Kiều Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.