Tư lệnh NATO cảnh báo Nga dàn quân sát Ukraine, lo ngại cho Moldova

24/03/2014 08:15 GMT+7

(TNO) Một chỉ huy cấp cao của NATO ngày 24.3 cảnh báo Nga đã điều động một lực lượng có quy mô “rất lớn” tại vùng biên giới với Ukraine, đồng thời bày tỏ lo ngại cho Cộng hòa Moldova.


Binh sĩ vũ trang, được cho là quân đội Nga, đang đứng gác trước một căn cứ hải quân Ukraine ở thành phố cảng Feodosia, thuộc Crimea - Ảnh: Reuters

Tướng Philip Breedlove, Tư lệnh Tối cao Lực lượng Đồng minh châu u, cho biết Moscow đang hành động giống như một đối thủ, chứ không phải là đối tác, đồng thời cảnh báo 28 nước thành viên NATO nên xem xét lại việc bố trí, cũng như tình trạng sẵn sàng chiến đấu của quân đội liên quân tại Đông u, Reuters đưa tin.

Lực lượng quân sự, mà phía NATO cáo buộc là thuộc quân đội Nga, trang bị súng tự động, lựu đạn gây choáng và được xe thiết giáp hỗ trợ, đã chiếm gần như toàn bộ các căn cứ quân sự của Ukraine ở Crimea vào hôm 22.3.

“Quân đội Nga hiện đang đóng quân sát biên giới phía đông Ukraine có quy mô rất, rất lớn và đang trong tình trạng sẵn sàng”, ông Breedlove nói.

Ông Tony Blinken, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Barack Obama, cho biết Washington đang cân nhắc yêu cầu hỗ trợ quân sự của chính quyền lâm thời Ukraine, nhưng sẽ không thể ngăn được một cuộc tấn công xâm lược quốc gia Đông u này vì Ukraine không phải là thành viên của NATO.

Trong khi đó, hãng tin Itar Tass (Nga) dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov nói rằng Moscow tuân thủ các quy định quốc tế về số lượng quân đội đồn trú gần biên giới với Ukraine.

Lo ngại cho Moldova

Tướng Breedlove cho hay NATO đang cực kỳ lo ngại về vùng Transniestria, vốn đã tuyên bố ly khai khỏi Cộng hòa Moldova vào năm 1990 nhưng không được bất kỳ thành viên Liên Hiệp Quốc nào công nhận. Vùng này nằm ở biên giới phía tây với Ukraine.

Khoảng 30% trong phân nửa dân số của vùng này là người Nga và hơn phân nửa dân số vùng này xem tiếng Nga như tiếng mẹ đẻ, theo Reuters.

Nga hiện đang có 440 binh sĩ gìn giữ hòa bình tại Transniestria, kèm theo binh sĩ Nga canh giữ các kho vũ khí thời Liên Xô.

Được biết, nghị viện vùng Transniestria đã lên tiếng thúc giục Nga cho sáp nhập.

Chính quyền lâm thời Ukraine từng cảnh báo Nga có thể sẽ tìm cách liên kết với các vùng thân Nga ở Moldova, Reuters cho hay.

Hoàng Uy

>> Ukraine mất gần hết cơ sở quân sự ở Crimea
>> Một căn cứ không quân Ukraine ở Crimea bị đột kích
>> Làn sóng ly khai lan ra miền đông Ukraine
>> Bóng ma cực hữu trong khủng hoảng Ukraine
>> Nhật sẽ viện trợ 1 tỉ USD cho Ukraine
>> Mỹ đòi Nga giải thích hành động tăng quân ở biên giới với Ukraine
>> Ukraine thề 'giải phóng' Crimea

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.