Tư lệnh hải quân Singapore: Tai nạn tàu ngầm chực chờ ở Biển Đông

20/05/2015 18:52 GMT+7

(TNO) Một lượng lớn tàu thuyền và tàu ngầm hoạt động tại Biển Đông đồng nghĩa với việc vùng biển này là nơi “tai nạn đang chực chờ xảy ra”, theo nhận định của tư lệnh hải quân Singapore.

(TNO) Một lượng lớn tàu thuyền và tàu ngầm hoạt động tại Biển Đông đồng nghĩa với việc vùng biển này là nơi “tai nạn đang chực chờ xảy ra”, theo nhận định của tư lệnh hải quân Singapore.

Một hạm đội tàu ngầm Trung Quốc, nước có số lượng tàu ngầm lớn nhất khu vực - Ảnh: AFP

Bloomberg ngày 20.5 dẫn lời chuẩn Đô đốc Lai Chung Han, tư lệnh Hải quân Singapore, cho biết nước này đang đề xuất một bộ khung quản lý hoạt động tàu ngầm trong vùng. Các quốc gia trong khu vực có thể trao đổi thông tin về hướng di chuyển của giàn khoan và tàu thuyền.

Phát biểu trong hội nghị quốc phòng có sự tham dự của các quan chức hải quân cao cấp từ Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, ông Lai nói các nước trong vùng có thể lấy Phòng Liên lạc Cứu nguy và Giải cứu Tàu ngầm Quốc tế (ISMERLO) của NATO làm ví dụ.  

“Với việc số lượng tàu ngầm hoạt động trong vùng nước chật hẹp này, sẽ không quá lời nếu nói rằng tai nạn đang chực chờ xảy ra. Vì thế, cần nhanh chóng thiết lập một bộ khung quy định mạnh hơn các thỏa thuận song phương hiện có về cứu hộ tàu ngầm”, ông Lai kêu gọi.

Theo số liệu thống kê của Bloomberg, khu vực Ấn Độ Dương - Tây Thái Bình Dương là nơi hoạt động của 2/3 trong tổng số 300 tàu ngầm không thuộc quân đội Mỹ; và con số này nhiều khả năng sẽ tăng thêm trong khu vực được đánh giá là đang quân sự hóa nặng nhất thế giới.

Các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam và Indonesia, cùng các nước khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc và Trung Quốc, đều đang triển khai tàu ngầm tại đây.

Vài chuyên gia ước tính hải quân các nước châu Á - Thái Bình Dương sẽ có hơn 130 tàu ngầm động cơ điện-diesel vào năm 2020, theo chuẩn đô đốc Lai.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.