Từ đồng minh thành kẻ thù

03/05/2011 00:27 GMT+7

Osama bin Laden sinh năm 1957 trong một gia tộc giàu có và quyền thế tại Ả Rập Xê Út, vốn đang sở hữu Tập đoàn Saudi Binladin Group (SBG), từng xây dựng 25 sân bay trên khắp thế giới cùng nhiều cung điện của Hoàng gia Ả Rập Xê Út.

Osama bin Laden mất cha năm 10 tuổi, dù có tới 54 anh chị em, ông ta vẫn được chia số tài sản khổng lồ, theo tờ Le Figaro. Trong thập niên 1980, bin Laden tham gia các phong trào Hồi giáo chống Liên Xô tại Afghanistan dưới sự hỗ trợ của CIA. Trong giai đoạn này, bin Laden không tham chiến trực tiếp mà chủ yếu đi quyên góp hàng triệu USD cho “thánh chiến”. Dựa vào các quan hệ của gia đình và cá nhân, ông ta nhận được sự giúp đỡ tài chính từ chính quyền Ả Rập Xê Út.

 
Bin Laden tại Afghanistan năm 1988 - Ảnh: AFP 

Năm 1989, khi ảnh hưởng của Liên Xô tại Afghanistan gần như không còn, Osama bin Laden quay lại việc kinh doanh của gia đình. Nhưng giá dầu tuột dốc đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế khu vực và gây nhiều bất ổn tại Ả Rập Xê Út. Bin Laden bắt đầu chỉ trích chính quyền và tập hợp người ủng hộ để tạo lập những hạt nhân đầu tiên của al-Qaeda. Năm 1991, ông ta tị nạn chính trị sang Sudan. Đỉnh điểm khiến Osama bin Laden thay đổi hoàn toàn thái độ là việc chính quyền Ả Rập Xê Út chấp nhận cho Mỹ đổ bộ trong chiến tranh vùng Vịnh và tiếp tục ở lại sau đó. Đối với ông, việc Mỹ bắt đầu tạo ảnh hưởng tại Ả Rập Xê Út không khác gì Liên Xô từng làm ở Afghanistan.

Tháng 5.1996, với áp lực từ Mỹ và Ả Rập Xê Út, Sudan yêu cầu bin Laden rời khỏi nước này và ông ta chuyển đến Afghanistan. Cũng từ lúc này, những căng thẳng giữa Osama bin Laden với Washington ngày càng nóng bỏng và ông ta đã thực sự trở thành “kẻ thù số 1 của nước Mỹ” sau vụ tấn công ngày 11.9.2001. Suốt gần 10 năm sau sự kiện này, các lực lượng Mỹ và Pakistan ráo riết truy lùng bin Laden. Năm 2003, một số nguồn tin tình báo Pakistan cho rằng có thể bin Laden đã thiệt mạng. Tuy nhiên, những năm qua, ông ta xuất hiện nhiều lần trong các đoạn băng gửi Đài truyền hình al-Jazeera để chứng minh “sức khỏe” của mình và đưa ra các cảnh báo chống phương Tây. Gần đây nhất là trong đoạn ghi âm công bố hôm 21.1.2011, bin Laden ra điều kiện Pháp rút quân khỏi Afghanistan để đổi lại sự tự do cho các con tin nước này.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.