Truyền thông Trung Quốc dọa dùng vũ lực với Mỹ

16/10/2015 08:17 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc hôm 15.10 chỉ trích “những hành động khiêu khích không ngừng” của Mỹ ở Biển Đông và cảnh báo nước này sẽ dùng vũ lực để bảo vệ “lợi ích cốt lõi”.

Truyền thông Trung Quốc hôm 15.10 chỉ trích “những hành động khiêu khích không ngừng” của Mỹ ở Biển Đông và cảnh báo nước này sẽ dùng vũ lực để bảo vệ “lợi ích cốt lõi”.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz của Mỹ tham gia một đợt diễn tập ở Biển Đông - Ảnh: US NavyNhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz của Mỹ tham gia một đợt diễn tập ở Biển Đông - Ảnh: US Navy
Căng thẳng giữa hai nước dâng cao kể từ khi giới chức Mỹ hé lộ ý định của Washington điều tàu chiến vào khu vực 12 hải lý quanh những đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 13.10 khẳng định Mỹ sẽ đưa tàu, máy bay và hoạt động “ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, đồng thời khẳng định Biển Đông “chưa và sẽ không là ngoại lệ”.
Trong bài xã luận hôm 15.10, tờ Hoàn Cầu thời báo, ấn phẩm của Nhân Dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã lên án điều mà họ mô tả là “sự áp bức” của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc sẽ “không dung thứ những vi phạm tràn lan của Mỹ đối với vùng biển kế cận và vùng trời bên trên những hòn đảo đó”.
Bài xã luận còn “lớn giọng” tuyên bố Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) phải “sẵn sàng tung những biện pháp trả đũa tùy theo mức độ khiêu khích của Washington”.
“Nếu Mỹ vận dụng một cách tiếp cận hung hăng, đó sẽ là sự vi phạm lằn ranh cuối cùng, và Trung Quốc sẽ không ngồi yên. Trung Quốc vẫn bình tĩnh và tự kiềm chế trước các hành động khiêu khích leo thang của Washington nhưng nếu Mỹ xâm phạm những lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, quân đội Trung Quốc sẽ không đứng yên và sẽ sử dụng vũ lực để ngăn chặn”, tờ báo có quan điểm hiếu chiến viết.
Trong một bài báo khác đăng cùng ngày, Hoàn Cầu thời báo dẫn lời ông Ngô Sĩ Tồn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nam Hải, vạch ra những biện pháp đối phó mà Trung Quốc có thể thực hiện nếu Mỹ bắt đầu tuần tra gần các đảo nhân tạo của Bắc Kinh.
Theo ông này, biện pháp đầu tiên sẽ là những cảnh báo về ngoại giao và quân sự. Nếu tình hình leo thang, Trung Quốc có thể điều máy bay bám đuôi máy bay Mỹ để xác định xem có “ý định thù địch” gì hay không trước khi đẩy đuổi tàu và máy bay Mỹ ra khỏi khu vực. Bài báo cũng dẫn lời ông Hồ Ba, giáo sư tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược biển thuộc Đại học Bắc Kinh, bình luận rằng cả Trung Quốc lẫn Mỹ vẫn sẽ phải kiềm chế để ngăn ngừa đối đầu bùng phát thành “cuộc chiến toàn diện”. “Trung Quốc nhiều khả năng không để Mỹ yên ổn. Hậu quả khả dĩ sẽ là một cuộc đối đầu quân sự lâu dài tại Biển Đông”, ông nói.
Trong khi đó, Mỹ tiếp tục tỏ ra kiên quyết với kế hoạch điều tàu chiến tuần tra gần đảo nhân tạo ở Biển Đông. Theo Reuters, Tham mưu trưởng hải quân Mỹ John Richardson hôm 15.10 một lần nữa bảo vệ quan điểm về quyền tự do hàng hải ở vùng biển mà Washington từng tuyên bố có “lợi ích quốc gia” dù không phải là một bên tranh chấp chủ quyền lãnh thổ. “Việc chúng tôi thực thi quyền tự do qua lại ở nơi luật pháp quốc tế cho phép như Biển Đông không phải là điều ngạc nhiên với bất kỳ ai. Tôi không cho rằng điều này có thể được diễn dịch thành hành động khiêu khích”, ông nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.