Trung Quốc yêu cầu quan chức ngưng học thạc sĩ

19/12/2014 20:34 GMT+7

(TNO) Trung Quốc kêu gọi hơn 3.000 quan chức nước này ngưng theo học các chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) gây tốn kém, theo South China Morning Post (SCMP).

(TNO) Trung Quốc kêu gọi hơn 3.000 quan chức nước này ngưng theo học các chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) gây tốn kém, theo South China Morning Post (SCMP) ngày 19.12.

Chính phủ của ông Tập Cận Bình đang nỗ lực kiểm soát tình trạng tham nhũng và lãng phí ở Trung Quốc
Chính phủ của ông Tập Cận Bình đang nỗ lực kiểm soát tình trạng tham nhũng và lãng phí ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Đây được cho là động thái mới của Bắc Kinh trong nỗ lực kiểm soát tham nhũng và những khoản chi hoang phí từ ngân sách chính phủ.
Trung Quốc cho rằng việc quan chức theo đuổi các khóa học cao cấp thường dẫn tới tham nhũng, do đôi khi họ chi trả bằng công quỹ hoặc nguồn tài chính có được từ mối quan hệ bên ngoài. Nhiều người theo học các khóa trên nhằm mục đích tăng cơ hội làm quen với các đầu mối giao dịch, hay thậm chí chỉ để “trang trí” lý lịch, SCMP dẫn thông tin từ The Beijing News.
Một khóa MBA dành cho nhà quản lý hoặc các chương trình tương đương tại Trung Quốc tiêu tốn khoảng 600.000 NDT (gần 2 tỉ đồng), tức gấp 10 lần lương hàng năm của nhiều quan chức, theo Tân Hoa xã. Trong một tài liệu được ban hành vào tháng 7, Bắc Kinh cấm cán bộ tham gia nhiều chương trình MBA bị gắn mác “tốn kém”. Quan chức muốn theo học các khóa rẻ tiền hơn sẽ phải tự chi trả toàn bộ sau khi nhận được sự đồng ý của nhà nước.
Người thân và con cái của khoảng 3.200 quan Trung Quốc từ cấp quận trở lên được cho là đã xuất cảnh trong năm qua. Nhà chức trách cho rằng đây là một cách mà các cán bộ sử dụng để chuyển của cải phi pháp ra nước ngoài nhằm chuẩn bị cho các cuộc “đào tẩu” sau này. Gần 1.000 quan chức Trung Quốc đã bị phạt hoặc chuyển công tác sau khi gia đình của họ từ chối trở về nước, theo Tân Hoa xã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.