Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Trường Sa đe dọa hòa bình, phá hoại tự nhiên

03/03/2015 13:36 GMT+7

(TNO) Philippines đã chỉ trích Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Trường Sa đe dọa hòa bình và làm hủy hoại đa dạng sinh học ở biển Đông.

(TNO) Philippines đã chỉ trích Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Trường Sa đe dọa hòa bình và làm hủy hoại đa dạng sinh học ở biển Đông.

Tàu công trình hiện đại của Trung Quốc xuất hiện ở Gạc Ma, Trường Sa - Ảnh: Mai Thanh Hải
 
Trong bài phát biểu trước Liên Hiệp Quốc (LHQ), Đại sứ Philippines tại LHQ, bà Irene Susan Natividad ngày 3.3 cho biết việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo tại 6 bãi đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam là mối đe dọa an ninh, hòa bình và ổn định trong khu vực, theo trang tin Rappler (Philippines).
“Hành động này của Trung Quốc cũng sẽ hủy hoại đa dạng sinh học làm mất cân bằng sinh thái ở biển Đông. Nó sẽ để lại hậu quả dài hạn cho những cư dân bám biển để sống trong nhiều thế hệ”, bà Natividad nói trong phiên tranh luận mở của Hội đồng bảo an LHQ.
Bài phát biểu của bà Natividad được công bố vào ngày 3.3. Bộ Ngoại giao Philippines cho biết phiên tranh luận này đã diễn ra vào ngày 23.2, với sự tham dự của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.
Phó đô đốc Hải quân Philippines Alexander Lopez cho biết quân đội Philippines đang theo dõi những hành động “gây hấn” của Trung Quốc trên biển Đông, nhất là việc xây dựng đảo nhân tạo ở Trường Sa.
Philippines đã nhiều lần cảnh báo thế giới về những hành động “gây hấn” của Trung Quốc trên biển Đông.
Gần đây nhất, vào ngày 28.1, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo là mối đe dọa đối với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Và các ngoại trưởng ASEAN đã cũng đã bày tỏ quan ngại trước những hoạt động của Trung Quốc trên biển Đông.
Vào năm 2014, Philppines từng phơi bày việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Trường Sa bằng cách công bố những hình ảnh chụp được từ máy bay nước này. Lúc bấy giờ, Manila cho rằng những hoạt động xây dựng của Bắc Kinh ở biển Đông là nhằm “mục đích quân sự”.
Bất chấp sự phản đối từ Việt Nam, Philippines và Mỹ, Trung Quốc luôn ngang ngược nói việc xây dựng của nước này ở Trường Sa là “nằm trong chủ quyền của Trung Quốc”, theo Reuters.
Bắc Kinh còn đưa ra tuyên bố chủ quyền phi lý “đường lưỡi bò” nuốt trọn gần cả biển Đông, tuyến đường biển quan trọng với 5.000 tỉ USD hàng hóa được vận chuyển bằng tàu qua đây mỗi năm.
Truyền thông Trung Quốc hôm 26.2 còn ngang ngược tuyên bố Bắc Kinh đang xây dựng “quy mô lớn” ở bãi đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa và đã điều lính đến tập trận trên bãi đá này trong tháng 2.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.