Trung Quốc 'vuốt ve' Mỹ hứa không soán ngôi Washington

18/12/2014 20:18 GMT+7

(TNO) Sự phát triển của Trung Quốc sẽ không đe dọa đến vai trò lãnh đạo thế giới của Mỹ. Đổi lại, Mỹ nên cư xử với Trung Quốc bằng “tầm nhìn chiến lược”, Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời Phó Chủ tịch Trung Quốc Uông Dương hôm nay 18.12.

(TNO) Sự phát triển của Trung Quốc sẽ không đe dọa đến vai trò lãnh đạo thế giới của Mỹ. Đổi lại, Mỹ nên cư xử với Trung Quốc bằng “tầm nhìn chiến lược”, Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời Phó Chủ tịch Trung Quốc Uông Dương hôm nay 18.12.

Phó Chủ tịch Trung Quốc, ông Uông Dương - Ảnh: ReutersPhó Chủ tịch Trung Quốc, ông Uông Dương - Ảnh: Reuters
“Trung Quốc không có ý định cũng như khả năng làm lung lay vị trí dẫn đầu của Mỹ”, ông Uông Dương nhấn mạnh trong Diễn đàn Kinh tế Trung – Mỹ: “Chia sẻ tầm nhìn cho các nhà lãnh đạo toàn cầu”, vào thứ Tư 17.12, tại Chicago (Mỹ).

“Nền kinh tế Trung Quốc dù đứng thứ hai thế giới nhưng chỉ số thu nhập bình quân đầu người GDP chỉ bằng 1/8 Mỹ. Chúng tôi hiểu rõ sự dẫn đầu của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ, là chìa khóa cho sự phát triển kinh tế thế giới”, ông Uông nói.

“Về cơ bản, Trung Quốc sẽ chấp hành những nguyên tắc và góp phần xây dựng vào một nền kinh tế toàn cầu dưới sự lãnh đạo của Mỹ”, ông cho biết thêm.
Bên cạnh đó, ông Uông cho rằng Mỹ nên có “tầm nhìn chiến lược” với Trung Quốc để hợp tác bền vững song phương cùng có lợi, mặc cho những khác biệt về hệ thống chính trị cũng như quan điểm riêng của từng nước.

“Lịch sử đã cho thấy, hợp tác và đối đầu đều có những giá trị riêng nhưng sự hợp tác sẽ đem đến nhiều lợi ích hơn cho đôi bên. Giờ đây, Trung Quốc đã hợp nhất vào nền kinh tế toàn cầu với khả năng mở rộng và phát triển liên tục. Cho nên, Mỹ phải có một tầm nhìn chiến lược dài hạn với Trung Quốc”, ông nói trước 500 khán giả, hầu hết là những doanh nhân Mỹ và Trung Quốc.
 Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, ông Jack Lew và Phó Chủ tịch Trung Quốc, ông Uông Dương - Ảnh: Reuters Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, ông Jack Lew và Phó Chủ tịch Trung Quốc, ông Uông Dương
- Ảnh: Reuters
Khi được chất vấn tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Uông Dương cũng bác bỏ những nghi ngờ về chính sách thắt chặt đầu tư nước ngoài, thông qua một bộ luật chống độc quyền của Trung Quốc. Ông nói rằng bộ luật chống độc quyền chỉ giúp kiểm soát thị trường và giảm thiểu rủi ro. Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ không bị ảnh hưởng, đặc biệt là các nhà đầu tư Mỹ ở Trung Quốc.

Trước đó, ngày 15.12, Trung Quốc bày tỏ thái độ không hài lòng đối với Luật chi tiêu của Mỹ vì có những điều khoản hạn chế hợp tác thương mại với Bắc Kinh, cũng như các công ty Trung Quốc.  Bắc Kinh đã chỉ trích mạnh mẽ luật chi tiêu là “phân biệt đối xử với các công ty Trung Quốc và vi phạm luật công bằng thương mại”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.