Trung Quốc tuyên bố phát hiện ‘thiết bị gián điệp' dưới Biển Đông

22/08/2015 14:24 GMT+7

(TNO) Trung Quốc tuyên bố phát hiện một thiết bị lạ và gọi đó là robot gián điệp được ngụy trang như một quả ngư lôi đặt dưới Biển Đông, gần đảo Hải Nam để do thám hải quân nước này.

(TNO) Trung Quốc tuyên bố phát hiện một thiết bị lạ và gọi đó là robot gián điệp được ngụy trang như một quả ngư lôi đặt dưới Biển Đông, gần đảo Hải Nam để do thám hải quân nước này.

Cỗ máy lạ nhìn như ngư lôi - Ảnh chụp từ CCTVCỗ máy lạ nhìn như quả ngư lôi - Ảnh từ CCTV
Tờ China Daily của Trung Quốc ngày 22.8 đưa tin nước này vừa công bố kết quả phân tích, xác định một cỗ máy lạ được một ngư dân Trung Quốc phát hiện cách đây 3 năm thực ra là một con robot gián điệp tự hành do “nước ngoài” đặt gần khu vực đảo Hải Nam.
Đài truyền hình CCTV khẳng định, đó là thiết bị do thám có thiết kế bên ngoài như một quả ngư lôi, bên trong có hệ thống máy vận hành khá phức tạp. Cỗ máy này có khả năng chụp và truyền ảnh bằng hệ thống sợi quang và vệ tinh viễn thông.
Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho rằng cỗ máy lạ được sử dụng như một robot gián điệp, chụp ảnh lực lượng hải quân Trung Quốc mỗi khi xuất hiện ở Biển Đông. CCTV không cho biết nước nào chế tạo ra và đưa robot đến khu vực này để do thám Trung Quốc.
Bên trong cổ máy lạ - Ảnh chụp từ CCTVBên trong cỗ máy lạ - Ảnh CCTV
Cách đây 3 năm, một ngư dân tên Huang Yunlai ở tỉnh Hải Nam phát hiện ra vật thể lạ dài khoảng 1 m trong khi đang đánh bắt cá ở ngoài khơi đảo Hải Nam, theo China Daily dẫn nguồn từ CCTV.
Huang đưa nó vào đất liền, chụp ảnh và gửi chúng cho Cơ quan an ninh quốc gia. Các chuyên gia nhận định ngư lôi này rất khả nghi nên đem đi phân tích sâu hơn trong phòng thí nghiệm hiện đại của Trung Quốc.
Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng nhiều hình ảnh đã được chụp từ robot gián điệp nói trên và đã được chuyển đến nơi mà những người ở đó đã đặt nó vào Biển Đông. Bắc Kinh cho rằng có thể còn có nhiều cỗ máy như vừa được phát hiện được đặt dưới biển để theo dõi Trung Quốc.
Biển Đông đang là điểm nóng, bị Bắc Kinh âm mưu chiếm lấy toàn bộ, bất chấp những phản đối từ các nước trong khu vực và thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.