Trung Quốc tung ‘Lưới trời’ bắt quan tham trốn ra nước ngoài

27/03/2015 20:11 GMT+7

(TNO) Chính quyền Trung Quốc đẩy mạnh truy lùng quan chức tham nhũng bỏ chạy ra nước ngoài trong một chiến dịch mang tên 'Lưới trời'.

(TNO) Chính quyền Trung Quốc đẩy mạnh truy lùng quan chức tham nhũng bỏ chạy ra nước ngoài trong một chiến dịch mang tên “Lưới trời”.

Chiến dịch "Lưới trời" sẽ tiếp bước chiến dịch truy lùng quan chức tham nhũng bỏ chạy ra nước ngoài được đưa ra hồi năm 2014 mang tên "Săn cáo", theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 26.3.
Những ngân hàng và công ty nước ngoài giúp các quan chức tham nhũng rửa tiền và những đối tượng làm giả giấy tờ, hộ chiếu cũng nằm trong số hàng loạt những mục tiêu mà chiến dịch "Lưới trời" nhắm đến. Chiến dịch này được tiến hành sau cuộc họp gần đây của một cơ quan điều phối chống tham nhũng trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Bộ Công an Trung Quốc tiếp tục săn lùng các quan chức tham nhũng và những quan chức tham nhũng trốn ở nước ngoài, đồng thời phối hợp với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, Ngân hàng trung ương của Trung Quốc, điều tra những ngân hàng và công ty nước ngoài được các quan chức tham nhũng dùng để rửa tiền và tẩu tán tài sản bất hợp pháp.
Hai cơ quan này cũng nhắm đến bất kỳ những ai hỗ trợ các quan chức tham nhũng chuyển tiền ra nước ngoài.
Ông Huang Shuxian, một quan chức của Bộ Giám sát Trung Quốc, cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ đạo các quan chức chống tham nhũng tăng cường công tác truy lùng và ngăn chặn những quan chức tham nhũng trốn ở “những thiên đường tội phạm”.
Chuyên gia chống tham nhũng Trung Quốc Zhuang Deshui nhận định chiến dịch "Lưới trời" sẽ cắt đứt các kênh tài chính của các quan chức tham nhũng.
Trong chiến dịch "Lưới trời", chính quyền Trung Quốc cũng sẽ siết chặt kiểm tra hộ chiếu và hồ sơ di trú của các quan chức nước này. Nếu bị phát hiện dùng giấy tờ giả mạo, cả những quan chức dùng giấy tờ giả và người làm giấy tờ giả sẽ bị trừng phạt.
“Giống như danh ngôn của Lão tử: Thiên võng khôi khôi, sơ nhi bất thất (Lưới trời lồng lộng, tuy thưa những khó lọt)”, ông Zhuang bình luận về chiến dịch "Lưới trời".
Trong năm 2014, Trung Quốc bắt giữ trên 500 tội phạm bỏ trốn ra nước ngoài và tịch thu trên 3 tỉ nhân dân tệ (483 triệu USD), theo South China Morning Post.
Bộ Ngoại giao Mỹ từng từ chối bình luận về thông tin cho rằng Trung Quốc đã cung cấp cho Mỹ một danh sách “ưu tiên” nêu danh các quan chức Trung Quốc bị tình nghi tham nhũng trốn sang Mỹ, theo Reuters.
Nhưng sau đó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết Trung Quốc đã nhất trí cung cấp “thêm chứng cứ về những vụ tội phạm trốn sang nước ngoài của họ để chúng tôi có thể tăng cường tập trung vào nơi ẩn náu, truy tố hoặc trục xuất những người này”.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến khích Trung Quốc cung cấp chứng cứ và thông tin tình báo vững chắc để đảm bảo các cơ quan hành pháp của chúng tôi có thể điều tra và truy tố những vụ có liên quan đến tham nhũng”, bà Psaki cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.