Trung Quốc tung hình ảnh tố cáo Úc đặt thiết bị nghe lén, do thám

Khánh An
Khánh An
30/06/2020 10:33 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc cáo buộc Úc hoạt động gián điệp, bao gồm việc nghe lén, điều gián điệp đến Trung Quốc và các hoạt động khác.

Trang News.com.au ngày 30.6 đưa tin Trung Quốc vừa đưa ra một loạt hình ảnh với cáo buộc Úc tiến hành các hoạt động gián điệp nhằm vào nước này, bao gồm hình ảnh về các xấp tiền và các “công cụ gián điệp” khác.
Cáo buộc được truyền thông Trung Quốc đưa ra, cho rằng Úc đang tăng cường nỗ lực theo dõi Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa hai bên đang chịu nhiều áp lực.

Hình ảnh được cho là thiết bị nghe lén tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Úc

Ảnh chụp màn hình Global Times

Trong bài viết độc quyền, tờ Hoàn Cầu thời báo của đảng Cộng sản Trung Quốc còn cáo buộc Úc cử các gián điệp đến Trung Quốc, lôi kéo người đào tẩu, theo dõi các sinh viên Trung Quốc và cung cấp “tin giả” cho truyền thông để thổi phồng Trung Quốc hoạt động gián điệp.
Đáng chú ý, bài báo dẫn nguồn ẩn danh từ cơ quan thực thi pháp luật còn cáo buộc Úc cố gắng cài các thiết bị nghe lén tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Canberra.
Khi được hỏi về các thông tin trên, Thủ tướng Úc Scott Morrison tránh đề cập trực tiếp mà chỉ nói: “Tôi sẽ không dựa vào truyền thông nhà nước Trung Quốc làm nguồn tin để đặt câu hỏi như vậy”.
Hoàn Cầu thời báo đăng hình ảnh 1 la bàn, 1 USB, 1 máy tính bảng, 1 khẩu trang, găng tay và bản đồ Thượng Hải, đồng thời cho rằng đây là các “công cụ gián điệp” tịch thu từ các đặc vụ Úc.

[VIDEO] Căng thẳng thương mại Úc - Trung Quốc leo thang giữa dịch Covid-19

Bài viết còn cảnh báo rằng cơ quan chức năng Trung Quốc sẽ cứng rắn hơn đối với hoạt động gián điệp của Úc.
Trong khi đó, nghị sĩ Dave Sharma của Úc cho rằng bài viết không đáng tin cậy và là “chiến dịch gây thông tin sai lệch theo kiểu cổ điển nhằm khuấy đục nước”.

Những món đồ được cho là công cụ gián điệp của Úc

Ảnh chụp màn hình News.com.au

Trước đó vài ngày, Cơ quan An ninh tình báo Úc và cảnh sát liên ban lục soát văn phòng một nghị sĩ ở New South Wales sau khi có thông tin các đặc vụ Trung Quốc đã đột nhập tại đây.
Trong diễn biến liên quan, trang News.com.au đưa tin Thủ tướng Morrison dự kiến trong ngày 30.6 sẽ thông báo về khoản đầu tư lớn nhất lịch sử nước này cho lĩnh vực an ninh mạng, với số tiền 1,35 tỉ AUD trong thập niên tới.

Thiết bị được cho là công cụ nghe lén

Ảnh chụp màn hình Global Times

Tựa đề bản tin cho hay thủ tướng “đưa ra vũ khí đối phó Trung Quốc” với hàng tỉ AUD đầu tư cho gián điệp mạng.
Thông tin được đưa ra sau khi Úc hứng chịu làn sóng tấn công mạng gia tăng từ “phần tử được nhà nước hỗ trợ” trong vài tháng qua, nhằm vào các cơ sở của nhà nước, bao gồm cả bệnh viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.