Trung Quốc tổ chức duyệt binh quy mô lớn ‘dằn mặt Nhật Bản’

27/01/2015 18:25 GMT+7

(TNO) Truyền thông Trung Quốc ngày 27.1 đưa tin, quân đội nước này sẽ tiến hành lễ duyệt binh quy mô lớn đầu tiên tính từ năm 2009 cho đến nay, với mục đích “dằn mặt Nhật Bản”.

(TNO) Truyền thông Trung Quốc ngày 27.1 đưa tin, quân đội nước này sẽ tiến hành lễ duyệt binh quy mô lớn đầu tiên tính từ năm 2009 cho đến nay, với mục đích “dằn mặt Nhật Bản”.

Nữ binh Trung Quốc tuần hành tại một căn cứ không quân ở Hồng Kông - Ảnh: Reuters

Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, dẫn một bản tin tiếng Hoa từ Hồng Kông khẳng định sẽ có một cuộc duyệt binh được tổ chức trong năm 2015 nhằm kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Thế chiến thứ 2.

Trong bản tin của Hồng Kông, Hu Zhanhao, cây bút người Trung Quốc chuyên bình luận về tài chính và các vấn đề toàn cầu, khẳng định một trong những lý do Bắc Kinh tổ chức duyệt binh lớn là “nhằm dằn mặt Nhật Bản và cho cộng đồng quốc tế thấy rõ quyết tâm duy trì trật tự thế giới thời hậu chiến của Trung Quốc”.

“Chỉ có thông qua năng lực quân sự thì Trung Quốc mới có thể cho Nhật thấy được thái độ và quyết tâm của mình. Qua đó cũng cho nước này biết những ai dám thách thức trật tự thế giới thời hậu chiến mà có liên quan đến Trung Quốc, cũng như những kẻ dám đụng đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc sẽ là kẻ thù của nước ta và chuẩn bị hứng chịu đòn phản công mạnh mẽ của Trung Quốc”, cây bút này tuyên bố. Các lý do khác của buổi duyệt binh là nhằm biểu dương sức mạnh quân sự Trung Quốc và nâng cao niềm tự hào dân tộc của người Trung Quốc.

Theo Nhân dân Nhật báo, bản tin từ Hồng Kông không cho biết thời điểm diễn ra buổi duyệt binh, nhưng khẳng định đây sẽ là lễ duyệt binh đầu tiên không tổ chức cùng ngày quốc khánh. AFP cho biết, một vài hãng tin Trung Quốc khác đã dẫn lại trích dẫn của Nhân dân Nhật báo.

Quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á đã trở nên xấu đi do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.