Trung Quốc thừa nhận 'bó tay' trước nạn ô nhiễm không khí

08/06/2014 08:50 GMT+7

(TNO) Một quan chức cấp cao Trung Quốc thừa nhận rằng hầu hết các thành phố lớn tại Trung Quốc đều không đạt nổi chuẩn quốc gia về không khí, tờ USA Today đưa tin ngày 7.6.

(TNO) Một quan chức cấp cao Trung Quốc thừa nhận rằng hầu hết các thành phố lớn tại Trung Quốc đều không đạt nổi chuẩn quốc gia về không khí, tờ USA Today đưa tin ngày 7.6.


Trung tâm thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, chìm trong khói mù ô nhiễm vào hôm 24.12.2013 - Ảnh: Reuters

Trong báo cáo môi trường năm 2013, Thứ trưởng Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc Lý Cán Kiệt thừa nhận rằng tình trạng ô nhiễm không khí, nước và đất đang diễn ra khá nghiêm trọng tại Trung Quốc, sau nhiều năm quốc gia này phát triển kinh tế với tốc độ chóng mặt.

Chỉ có 3 thành phố, tức 4,1%, trong tổng số 74 thành phố lớn tại Trung Quốc có không khí đạt chuẩn không khí sạch quốc gia trong năm 2013, ông Lý cho biết.

Ba địa phương này là Hải Khẩu, thủ phủ tỉnh đảo Hải Nam; đảo Chu San ở miền đông Trung Quốc và Lạp Tát, thủ phủ Khu tự trị Tây Tạng.

Gần 70% trong tổng số 256 thành phố nhỏ đạt chuẩn không khí được quy định trước đây, vốn là tiêu chuẩn không bao gồm mức độ hạt PM2.5.

Hạt bụi PM2.5 (có đường kính 2,5 micromet hoặc nhỏ hơn), là một trong số những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí trầm trọng, có thể "ăn" sâu vào phổi người, gây bệnh ung thư, bệnh tim.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đề ra tiêu chuẩn bụi PM2.5 trong không khí hít thở cả năm không nên vượt quá 10 microgram/m3. Còn trong vòng 24 giờ, chỉ số PM2.5 tối đa là 25 microgram/m3.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc báo động ô nhiễm đất nông nghiệp
>> Cận cảnh cuộc sống trong khói mù ô nhiễm tại Trung Quốc
>> Ô nhiễm không khí giúp Trung Quốc chống lại vũ khí laser của Mỹ?
>> 500.000 người chết yểu/năm vì ô nhiễm không khí tại Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.