Trung Quốc thèm muốn Su-35 của Nga để tăng sức mạnh ở biển Đông

06/05/2015 10:13 GMT+7

(TNO) Mặc dù vừa có mẫu tiêm kích mới sản xuất J-11D, Trung Quốc vẫn đang rất muốn mua được chiến đấu cơ đa năng Su-35 của Nga để tăng khả năng khống chế biển Đông, truyền thông Mỹ bình luận.

(TNO) Mặc dù vừa có mẫu tiêm kích mới J-11D, Trung Quốc vẫn đang rất muốn mua được chiến đấu cơ đa năng Sukhoi Su-35 của Nga để tăng khả năng khống chế biển Đông, truyền thông Mỹ bình luận.

Chiến đấu cơ Su-35 của Nga - Ảnh: Reuters

Vào cuối tháng 4.2015, quân đội Trung Quốc đã cho bay thử tiêm kích J-11D, chuyên san National Interest (Mỹ) đưa tin hồi tuần trước. Đây là phiên bản cải tiến của mẫu chiến đấu cơ J-11B, được cho là bản copy của loại tiêm kích Sukhoi Su-27 do Nga sản xuất, theo National Interest.

Trong bài bình luận ngày 5.5, chuyên san này cho rằng điểm đáng chú ý nhất của mẫu máy bay chiến đấu mới của Trung Quốc có lẽ là nó được trang bị hệ thống radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) tối tân của J-16 (được cho là “đối thủ tin đồn” của Su-35).

AESA cho phép J-16 phát hiện máy bay đối phương ở phạm vi rộng hơn những radar phiên bản trước, cũng như có thể tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu, tạp chí khoa học công nghệ Popular Science (Mỹ) đánh giá. Ngoài ra, AESA còn có thể kết nối với các khí tài khác của Trung Quốc, chẳng hạn như các loại máy bay không người lái.

Trang tin Want China Times (Đài Loan) mới đây trích dẫn bản tin tiếng Trung từ trang tin quốc phòng Sina Military Network cho biết mặc dù một số chuyên gia đã ví J-11D với Su-35, nhưng Bắc Kinh vẫn đang tìm cách sở hữu Su-35.

Trung Quốc rất cần Su-35 vì mẫu tiêm kích này giúp Bắc Kinh có thể cầm cự với F-35 của Nhật Bản và Su-30MKI cùng T-50 của Ấn Độ trong thời gian chờ có chiến đấu cơ thế hệ thứ 5, theo Sina Military Network.

“Thậm chí nếu Trung Quốc có thể tăng sản lượng J-11 lên 2 chiếc/tháng, thì số lượng chiến đấu cơ này vẫn sẽ không đủ, chưa kể hiện vẫn chưa rõ liệu J-11 có đủ sức đối đầu với các mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ năm khác hay không”, Want China Times trích bản tin của Sina Military Network.

Chiến đấu cơ J-16 - Ảnh: Tân Hoa xã

Trong khi đó, với tốc độ bay tối đa đến 2.390 km/giờ (Mach 2,25), Su-35 được đánh giá là rất linh hoạt và được trang bị hệ thống vũ khí lợi hại, giúp mẫu chiến đấu cơ này có khả năng không chiến đáng gờm, theo National Interest.

Ngoài khả năng đối phó với các loại chiến đấu cơ hiện đại khác, tầm hoạt động lớn của Su-35 sẽ giúp tăng cường mạnh mẽ sức mạnh quân sự của Trung Quốc tại biển Đông, tạp chí Mỹ nhận xét.

The Diplomat, chuyên san chuyên về tin tức châu Á - Thái Bình Dương, có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản), cho biết Bắc Kinh đang gặp khó khăn trong việc duy trì sự hiện diện thường trực tại vùng biển này. Thông qua cái gọi là đường 9 đoạn, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với vùng biển rộng gần 2,25 triệu km2, chiếm gần như 2/3 biển Đông.

Các chiến đấu cơ của Không quân Trung Quốc hiện chỉ có thể tuần tra trong một phạm vi hạn chế tại khu vực phía nam của biển Đông, và khả năng chứa nhiên liệu có hạn khiến thời gian tuần tra rất ngắn.

Để khắc phục điều này, nhất là trong bối cảnh căng thẳng tại biển Đông, Bắc Kinh rất cần có được tầm hoạt động và tốc độ của tiêm kích Su-35, theo The Diplomat.

Cải tiến quan trọng của Su-35 so với phiên bản Su-27 (mẫu tiêm kích mà Trung Quốc sao chép để tạo J-11B) là khả năng mang thêm bình nhiên liệu, giúp tăng thêm 20% khả năng chứa nhiên liệu của mẫu chiến đấu cơ này, The Diplomat cho hay.

J-11D,  phiên bản cải tiến của mẫu chiến đấu cơ J-11B - Ảnh: Popular Science

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.