Trung Quốc tập trận phi pháp ở Hoàng Sa

05/01/2013 03:40 GMT+7

Bắc Kinh vừa ngang nhiên tập trận phòng không phi pháp ở đảo Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Báo South China Morning Post (SCMP) hôm qua dẫn nguồn báo PLA Daily của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) cho hay cuộc tập trận trên diễn ra vào ngày 2.1. Số binh sĩ trên thuộc Hạm đội Nam Hải của hải quân Trung Quốc.

 Binh sĩ Trung Quốc trong một cuộc tập trận phi pháp ở Hoàng Sa
Binh sĩ Trung Quốc trong một cuộc tập trận phi pháp ở Hoàng Sa - Ảnh: Hoàn Cầu thời báo

Theo đó, đúng 4 giờ 30 phút sáng, lực lượng này bị đánh thức và vài phút sau lập tức lên tàu chiến để tiến hành tập trận phòng không. PLA Daily từng nhận định Quang Hòa là một trong những đảo chiến lược nhất thuộc cái gọi là  “TP.Tam Sa” mà Trung Quốc thiết lập phi pháp hồi tháng 7 để quản lý 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc Việt Nam. Vì thế, báo này tiết lộ Bắc Kinh đang huấn luyện kỹ lưỡng số binh sĩ đang đồn trú trái phép tại đảo Quang Hòa. Ngoài ra, cũng trong ngày 2.1.2013, quân đội Trung Quốc đồng loạt tập trận tại TP.Thẩm Dương, thủ phủ của tỉnh Liêu Ninh, và TP.Tế Nam, thủ phủ của tỉnh Sơn Đông.

Thời gian qua, Trung Quốc không ngừng có nhiều hành động gây quan ngại như tăng cường lực lượng đồn trú phi pháp trên các đảo thuộc “TP.Tam Sa” và liên tục tập trận. Theo SCMP, Bắc Kinh đã điều 6.000 binh sĩ tới thành phố phi pháp này trong khi chỉ có khoảng 1.000 người được cho là dân chúng sinh sống tại đây. Trước đó, ngày 5.12.2012, quân đội Trung Quốc diễn tập bắn súng ở Hoàng Sa, theo tờ Hoàn Cầu thời báo. Đến ngày 10.12, tờ Nhân Dân nhật báo đưa tin một đội xe tăng thuộc Bộ Chỉ huy quân đồn trú của PLA “TP.Tam Sa” diễn tập bắn đạn thật nhưng không cung cấp chi tiết thời gian và địa điểm diễn ra.

Không chỉ tập trận, Trung Quốc vừa có thêm hành động phi pháp mới ở biển Đông. Ngày 4.1, tờ Nhân Dân nhật báo đưa tin Công ty điện tín Trung Quốc bắt đầu cung cấp dịch vụ mạng CDMA 3G tại bãi đá Chữ Thập thuộc Trường Sa. Ngoài ra, trang tin Wantchinatimes (Đài Loan) ngày 31.12.2012 đưa tin Hạm đội Nam Hải, vốn phụ trách hoạt động tại biển Đông, vừa tiếp nhận tàu hộ tống Liễu Châu thuộc lớp 054A. Mặt khác, Trung Quốc cũng chuyển giao 2 tàu khu trục của hải quân sang lực lượng hải giám nước này. Trong đó, 1 chiếc được bố trí hoạt động ở biển Đông, theo AFP.

Văn Khoa

>> Trung Quốc đưa tàu hải giám, máy bay đến gần vịnh Bắc bộ
>> Nhật tăng lực lượng ứng phó Trung Quốc
>> Trung Quốc tăng tàu chiến ở biển Đông
>> Trung Quốc biến tàu khu trục thành tàu hải giám?
>> “Trung Quốc chưa phải là cường quốc thế giới”
>> Trung Quốc gây ô nhiễm biển Đông
>> Trung Quốc phát triển máy bay vận tải cỡ lớn
>> Philippines phản đối Trung Quốc triển khai tàu Hải tuần 21 xuống biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.