Trung Quốc sẽ tẩy chay hội nghị APEC ở Philippines?

13/07/2015 12:22 GMT+7

(TNO) Trung Quốc có thể tẩy chay cuộc họp thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) sẽ diễn ra ở Philippines vào cuối năm nay để phản đối Manila trong vấn đề tranh chấp ở Biển Đông và đặc biệt là với phát biểu của Tổng thống Philippines.

(TNO) Trung Quốc có thể tẩy chay cuộc họp thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) sẽ diễn ra ở Philippines vào cuối năm nay để phản đối Manila trong vấn đề tranh chấp ở Biển Đông và đặc biệt là với phát biểu của Tổng thống Philippines.

Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp Tổng thống Benigno Aquino III tại APEC 2014 ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Đài ABS-CBN (Philippines) ngày 13.7 trích một nguồn tin ngoại giao nói rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ không có mặt tại APEC sẽ diễn ra vào khoảng giữa tháng 11 ở thủ đô Manila (Philippines).
Nguồn tin này nói rằng ông Tập Cận Bình thay đổi quyết định là vì phát biểu của Tổng thống Philippines Benigno Aquino III hồi tháng trước đã so sánh hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông như Đức Quốc xã xâm chiếm châu Âu thời Chiến tranh thế giới thứ 2.
“Lời phát biểu đó làm ông Tập giận dữ. Ông Aquino không nghĩ rằng bằng cách so sách Đức Quốc xã với Trung Quốc, ông ấy hàm ý ví ông Tập Cận Bình là trùm phát xít Hitler?”, nguồn tin ngoại giao nói và nhận định thêm rằng đó cũng là "sự xúc phạm" đối với người Trung Quốc.
Nếu ông Tập Cận Bình vắng mặt tại hội nghị APEC năm nay, đây sẽ là lần đầu tiên lãnh đạo Trung Quốc vắng mặt tại sự kiện này. Năm 2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama từng vắng mặt hội nghị APEC tổ chức ở Indonesia, vì chính phủ Mỹ lúc đó phải "đóng cửa" vì không có ngân sách cho năm tài chính.
APEC hiện bao gồm 21 nền kinh tế thành viên ở châu Á - Thái Bình Dương với dân số 2,8 tỉ người, chiếm 57% GDP thế giới và 47% giá trị thương mại toàn cầu năm 2012.
Đây là lần thứ hai Philippines tổ chức hội nghị  APEC. Người phát ngôn Văn phòng chính phủ Philippines tháng 6.2015 tuyên bố Manila sẽ đề cập vấn đề tranh chấp ở Biển Đông ngay tại diễn đàn này trong cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo các nước.
Giới quan sát cho rằng Trung Quốc không muốn Manila tận dụng sự kiện này để "bêu rếu" Bắc Kinh trước các nhà lãnh đạo, vì vậy họ lựa chọn giải pháp "tẩy chay".
Tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc đang được Tòa Trọng tài thường trực (trụ sở tại The Hague, Hà Lan) của Liên Hiệp Quốc xem xét từ ngày 7.7. Hôm nay 13.7, tòa này sẽ tiếp tục những phiên điều trần giai đoạn 2 bằng việc thẩm vấn phía Philippines về những cáo buộc của Manila đối với Bắc Kinh.
Tờ Philippine Star (Philippines) ngày 12.7 cho hay sau khi điều trần giai đoạn 2, tòa sẽ đưa ra quyết định vụ kiện có thuộc thẩm quyền xem xét của mình hay không. Bắc Kinh tuyên bố tẩy chay vụ kiện này, không cử người tham gia cũng như không công nhận phán quyêt của tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.