Trung Quốc sẽ cho Ukraine vay 3,6 tỉ USD đầu tư năng lượng

27/02/2015 16:00 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã sẵn sàng cho Ukraine vay 3,6 tỉ USD đầu tư cho các dự án năng lượng để quốc gia Đông Âu giảm lệ thuộc năng lượng từ Nga. Trong khi đó, Moscow vừa dọa sẽ cắt nguồn cung khí đốt nếu Ukraine không thanh toán trước lượng khí tiếp theo.

(TNO) Trung Quốc đã sẵn sàng cho Ukraine vay 3,6 tỉ USD đầu tư cho các dự án năng lượng để quốc gia Đông Âu giảm lệ thuộc năng lượng từ Nga. Trong khi đó, Moscow vừa dọa sẽ cắt nguồn cung khí đốt nếu Ukraine không thanh toán trước lượng khí tiếp theo, Kyiv Post đưa tin.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Volodymyr Demchyshyn - Ảnh: Reuters
“Phái đoàn chúng tôi vừa đến Trung Quốc và gặp các đại diện Bộ Thương mại và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc. Họ khẳng định đã sẵn sàng cấp vốn vay cho các dự án”, báo Kyiv Post của Ukraine hôm 26.2 dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Volodymyr Demchyshyn cho hay.
Danh mục đầu tư bao gồm các dự án khí hóa than, 9 nhà máy nhiệt điện, đường ống dẫn khí đốt nối Ba Lan với Ukraine và nâng cấp Công ty dầu khí Ukrgazvydobuvannya của Ukraine, theo Kyiv Post.
Khoản vay sẽ do Ngân hàng Phát triển Trung Quốc cấp cho công ty khí đốt quốc gia Naftogaz của Ukraine, Kyiv Post dẫn lời thứ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine Igor Didenko. Tuy nhiên, tổng kinh phí các dự án cũng chỉ trên 2,5 tỉ USD và Ukraine có thể sẽ xem xét thêm nhiều dự án khác cho số tiền 1 tỉ USD còn lại, ông Didenko nói thêm.
Đến nay, Trung Quốc vẫn chưa đưa ra phản hồi gì về khoản vay nào mà Kiev vừa công bố.
Công nhân làm việc tại một đường ống dẫn dầu ở miền tây Ukraine - Ảnh: AFP
Phần lớn than tiêu thụ ở Ukraine được khai thác ở miền đông đất nước. Cuộc xung đột với phe ly khai ngay tại khu vực này buộc Ukraine không còn lựa chọn nào khác là phải nhập khẩu khối lượng lớn than từ Nga.
Năm 2014, Ukraine đã tiêu thụ khoảng 42 tỉ m³ khí đốt. Trong đó, chỉ có một nửa là sản xuất trong nước và Ukraine phải nhập 14,5 tỉ m³ từ tập đoàn dầu khí quốc gia Gazprom của Nga.
Nga từng nhiều lần dọa sẽ cắt nguồn cung khí đốt nếu Ukraine không thanh toán đủ tiền. Lần gần đây nhất là vào ngày 24.2, khi tập đoàn Gazprom thông báo sẽ cắt hoàn toàn nguồn cung khí đốt nếu trong vài ngày tới Ukraine không thanh toán trước số tiền cho lượng khí tiếp theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.