Trung Quốc phát triển tàu sân bay hạt nhân

24/02/2013 04:05 GMT+7

Bắc Kinh được cho là vừa thông qua ngân sách để phát triển công nghệ cốt lõi đáp ứng nhu cầu chế tạo tàu sân bay hạt nhân.

Ngày 23.2, báo South China Morning Post (SCMP) đưa tin chính phủ Trung Quốc vừa thông qua ngân sách cho các dự án lớn nhằm phát triển công nghệ cốt lõi để tăng cường chiến hạm, trước hết là tàu sân bay, chạy bằng năng lượng hạt nhân. Các dự án này nghiên cứu về hỗ trợ kỹ thuật, khả năng hoạt động và đảm bảo an toàn cho tàu sử dụng năng lượng nguyên tử. SCMP dẫn thông tin từ Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc cho hay, Bộ Khoa học và Công nghệ nước này đã phê duyệt kinh phí cho hai dự án của họ đáp ứng định hướng trên.


Tàu Liêu Ninh, hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc - Ảnh: Reuters 

Trước thông tin trên, giới chuyên gia quân sự đánh giá rằng Bắc Kinh đã chính thức bắt đầu kế hoạch phát triển tàu sân bay hạt nhân. Cụ thể hơn, chuyên gia hải quân Lý Kiệt ở Bắc Kinh khẳng định Trung Quốc sẽ đưa công nghệ hạt nhân ứng dụng vào các tàu cỡ lớn gồm tàu sân bay, tàu ngầm và các tàu chiến khác. Theo ông Lý, những tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân có lợi thế hơn so với các tàu thông thường. “Những tàu chạy bằng năng lượng thông thường cần được tiếp nhiên liệu thường xuyên.

Trong khi đó, tầm hoạt động của tàu nguyên tử là không giới hạn”, ông Lý nói. Ngoài ra, chuyên gia về tàu chiến Tống Hiểu Quân nhận định Trung Quốc có khả năng phát triển tàu sân bay hạt nhân vì hải quân nước này đã có một số tàu ngầm hạt nhân. Ông phân tích thêm rằng, Pháp và Mỹ đều phát triển tàu ngầm hạt nhân trước rồi đến tàu sân bay sử dụng năng lượng nguyên tử. Vì thế, Trung Quốc có thể đi theo định hướng giống như vậy. Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia quân sự, Bắc Kinh còn phải cần rất nhiều thời gian để phát triển một động cơ năng lượng nguyên tử có hiệu suất cao và an toàn. Vì thế, việc xác định thời điểm Trung Quốc sẽ có tàu sân bay hạt nhân đầu tiên vẫn còn quá sớm. Trong khi đó, nước này vẫn chưa đưa ra phản ứng nào về thông tin mà tờ SCMP vừa đăng tải.

Hồi năm 2009, nhiều nguồn tin khẳng định Bắc Kinh lên kế hoạch đóng 4 tàu sân bay cỡ trung trước năm 2020. Trong đó, 2 chiếc đầu tiên sẽ được hạ thủy trước năm 2015. Tuy nhiên, Trung Quốc đến nay chỉ mới sở hữu tàu sân bay đầu tiên là chiếc Liêu Ninh có độ rẽ nước 65.000 tấn và chạy bằng dầu. Hàng không mẫu hạm này được nâng cấp từ “đống sắt” Varyag, thuộc lớp Kuznetsov của Liên Xô. Hiện tại, hải quân Trung Quốc vẫn đang thử nghiệm vận hành tác chiến cùng chiến hạm này.

Lê Loan

>> Trung Quốc muốn chế tạo tàu sân bay hạt nhân
>> Nhật tiết lộ chiến lược đánh chìm tàu sân bay Trung Quốc
>> Tàu sân bay Mỹ “áp sát” Syria
>> Từ katana đến tàu sân bay
>> Khám phá chương trình “tàu sân bay” Nhật
>> Trung Quốc xác nhận máy bay đã hạ cánh trên tàu sân bay
>> Chiến đấu cơ Trung Quốc đã cất, hạ cánh trên tàu sân bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.