Trung Quốc phản ứng chỉ trích của Mỹ về tự do hàng hải ở Biển Đông

10/08/2015 20:29 GMT+7

(TNO) Chính quyền Trung Quốc ngày 10.8 phản ứng lại lời chỉ trích của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hồi tuần rồi cho biết Washington không chấp nhận Bắc Kinh tự áp đặt “những giới hạn” hoạt động tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

(TNO) Chính quyền Trung Quốc ngày 10.8 phản ứng lại lời chỉ trích của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hồi tuần rồi cho biết Washington không chấp nhận Bắc Kinh tự áp đặt “những giới hạn” hoạt động tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Người dân Philippines biểu tình phản đối những hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông, ngay trước Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Manila (Philippines) ngày 7.7.2015 - Ảnh: Reuters
“Tự do hàng hải và hàng không không có nghĩa là cho phép tàu chiến và máy bay quân sự nước ngoài xâm phạm an ninh và chủ quyền của nước khác”, Reuters dẫn lại thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 10.8, theo Reuters.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên sau khi Ngoại trưởng John Kerry, phát biểu trong một diễn đàn an ninh khu vực ở Malaysia hồi tuần, cho biết Trung Quốc đang xây dựng các cơ sở hạ tầng trên những đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông là “nhằm mục đích quân sự”.
Ông Kerry cũng chỉ trích Trung Quốc tự áp đặt “những giới hạn” hoạt động tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông trong những tháng gần đây, khẳng định Mỹ sẽ không chấp nhận những quy định đơn phương này.
Trước đó, các quan chức quân đội Philippines cho Reuters biết Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo máy bay quân sự Philippines tránh xa những đảo nhân tạo ở Trường Sa.
Hải quân Trung Quốc cũng đã đưa ra 8 lần cảnh báo xua đuổi khi máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ tuần tra những đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam hồi tháng 5.2015.
Vào tháng 6.2015, Trung Quốc từng tuyên bố sẽ sớm hoàn tất việc xây đảo nhân tạo và sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng trên những đảo nhân tạo này.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 10.8 còn ngang ngược tuyên bố Bắc Kinh đang xây dựng cơ sở dân sự “phục vụ cộng đồng” tại các đảo nhân tạo, bao gồm bệnh viện, viện nghiên cứu hàng hải, hải đăng, cơ sở tìm kiếm và cứu hộ.
Cũng trong ngày 10.8, ông Francisco Acedillo, thượng nghị sĩ Philippines, cho hay đã nắm được thông tin một tàu tuần duyên Trung Quốc đã neo đậu hơn một tháng qua gần một chiếc tàu vận tải quân sự của Hải quân Philippines mắc cạn gần bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa. Một số lính thủy đánh bộ Philippines đã dùng tàu vận tải quân sự BRP Sierra Madre làm nơi trú ngụ từ năm 1999 để canh gác bãi Cỏ Mây.
“Tôi nghĩ rằng Trung Quốc không có ý định rời khỏi khu vực và họ sẽ đợi cho đến khi tàu chúng ta hư hại hoàn toàn hoặc ngăn chặn chúng ta canh gác bãi Cỏ Mây”, ông Acedillo, cựu phi công không quân, cho biết khi đến thăm một căn cứ hải quân ở thủ đô Manila.
Ông Acedillo cảnh báo sự hiện diện của tàu tuần duyên Trung Quốc ở gần bãi Cỏ Mây là mối đe dọa nghiêm trọng đối với Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.