Trung Quốc phản đối Hàn Quốc bán chiến đấu cơ cho Philippines

21/10/2013 11:05 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã lên tiếng phản đối và đề nghị Hàn Quốc không bán các chiến đấu cơ FA-50 cho Philippines, do Bắc Kinh và Manila có tranh chấp lãnh thổ.

(TNO) Trung Quốc đã lên tiếng phản đối và đề nghị Hàn Quốc không bán các chiến đấu cơ FA-50 cho Philippines, do Bắc Kinh và Manila có tranh chấp lãnh thổ, theo tờ Chosun Ilbo ngày 21.10.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III vào hôm 19.10 thông báo nước này sắp hoàn tất thỏa thuận trị giá 18,9 tỉ peso (gần 439 triệu USD) với Tập đoàn công nghiệp hàng không Hàn Quốc (KAI) để mua 12 chiến đấu cơ FA-50, theo tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc).

Tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời ông Aquino cho biết ông đã thảo luận việc mua sắm chiến đấu cơ với người đồng cấp Hàn Quốc Park Geun-hye tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Bà Park cũng đề nghị ông sớm xúc tiến ký kết hợp đồng mua máy bay FA-50.

Động thái của Philippines được cho là nhằm đối phó với các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. 

Chính vì thế, thông qua các kênh ngoại giao, chính quyền Trung Quốc đã lên tiếng phản đối và đề nghị Hàn Quốc không bán số máy bay này cho Philippines.

Nhưng chính phủ Hàn Quốc bác bỏ đề nghị này, cho rằng không thể chấp nhận “sự can thiệp bên ngoài” trong việc xuất khẩu vũ khí của Seoul vì đây là một vấn đề nội bộ, theo Chosun Ilbo.

Một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho Chosun Ilbo biết: “Philippines có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và đó là lý do vì sao Bắc Kinh nhiều lần phản đối hợp đồng kể trên thông qua Đại sứ quán Trung Quốc và các kênh khác”.

Mỗi lần Hàn Quốc hoặc truyền thông Philippines đưa tin về việc mua bán FA-50, Trung Quốc luôn tìm cách xác nhận thông tin xem hợp đồng mua bán đã ký kết hay chưa, nguồn tin trên cho biết thêm.

Trung Quốc và Philippines có tranh chấp lãnh thổ tại bãi cạn Scarborough trên biển Đông. Philippines cũng đang đàm phán với Hàn Quốc về hợp đồng trị giá 650 triệu USD mua các tàu khu trục nhỏ của Hàn Quốc.

FA-50 là phiên bản chiến đấu của máy bay huấn luyện T-50 Golden Eagle do KAI và hãng Lockheed Martin (Mỹ) hợp tác chế tạo. Tiêm kích đa nhiệm FA-50 có thể mang 4,5 tấn vũ khí, gồm tên lửa không đối không, không đối đất, súng máy và bom thông minh...

Loại máy bay này còn được trang bị hệ thống nhìn xuyên đêm, radar EL/M-2032 của Israel có thể quét trong phạm vi 100 km.

Phúc Duy

>> Philippines mua chiến đấu cơ của Hàn Quốc
>> Hàn Quốc sẽ bán tiêm kích FA-50 cho Philippines
>> Tổng thống Philippines đổ lỗi cho người tiền nhiệm
>> Ngoại trưởng Mỹ hoãn chuyến thăm Philippines
>> Philippines, Mỹ sẽ tập trận tại địa điểm bí mật ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.