Trung Quốc nóng mặt với phát biểu của Mỹ tại Đối thoại Shangri-La

30/05/2015 11:11 GMT+7

(TNO) Ngay sau khi nghe bài phát biểu với nhiều lời chỉ trích của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sáng 30.5, phái đoàn Trung Quốc dự Đối thoại Shangri-La (Singapore) đã nóng mặt và lên tiếng bào chữa về hoạt động cải tạo đảo phi pháp trên Biển Đông.

(TNO) Ngay sau khi nghe bài phát biểu với nhiều lời chỉ trích của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sáng 30.5, phái đoàn Trung Quốc dự Đối thoại Shangri-La (Singapore) đã nóng mặt lên tiếng bào chữa về hoạt động cải tạo đảo phi pháp trên Biển Đông.

Tàu vận tải công trình của Trung Quốc và một số cơ sở phi pháp do nước này xây dựng ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Mai Thanh Hải

Phái đoàn Trung Quốc tham dự Đối thoại Shangri-La tại Singapore sáng 30.5 vừa phải nghe nhiều chỉ trích từ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter. Ngay sau đó, một thành viên phái đoàn Trung Quốc đã lên tiếng phản ứng về bài phát biểu của ông Carter.
Theo Reuters, đại tá Triệu Tiểu Trác, thành viên phái đoàn Trung Quốc cho rằng việc chỉ trích Trung Quốc làm ảnh hưởng tới hòa bình và an ninh khu vực thông qua các hoạt động xây dựng đảo trên Biển Đông là sai (?).
Ông ta ngụy biện rằng tự do hàng hải ở Biển Đông không phải là vấn đề vì Trung Quốc không làm gì ảnh hưởng đến quyền tự do đó.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter đã có bài phát biểu trước các quan chức quốc phòng tại Đối thoại Shangri-La, trong đó chỉ trích hành động và quy mô cải tạo đảo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, thậm chí lo ngại về nguy cơ Trung Quốc quân sự hóa các đảo đó.
Mặc dù không có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, nhưng Mỹ luôn nhấn mạnh quyền lợi của mình trong việc bảo đảm tự do hàng hải tại khu vực Biển Đông. Chính vì vậy, không chỉ tại Đối thoại Shangri-La lần này, mà trong các bài phát biểu trước đó các quan chức Mỹ cũng đề cập và tập trung vào an ninh hàng hải, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có những hoạt động thách thức trên Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.