Trung Quốc nói vụ cản máy bay Lào không liên quan đến ADIZ

31/07/2015 18:06 GMT+7

(TNO) Máy bay của Lào không được phép vào không phận Trung Quốc hồi tuần rồi không liên quan đến Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Bắc Kinh lập ở biển Hoa Đông, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết ngày 30.7.

(TNO) Một máy bay của Lào không được phép vào không phận Trung Quốc hồi tuần rồi không liên quan đến Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Bắc Kinh thiết lập ở biển Hoa Đông, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết ngày 30.7.

Một máy bay Airbus A320 của Lao Airlines - Ảnh: AFP
”Chuyến bay QV916 của Lao Airlines cất cánh từ sân bay quốc tế Gimhae (Hàn Quốc) bay về Lào, định bay qua không phận Trung Quốc vào ngày 25.7 nhưng không được sự đồng ý từ cơ quan quản lý hàng không dân dụng của Trung Quốc”, Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Dương Vũ Quân cho biết ngày 30.7.
Hãng hàng không Lao Airlines đã gửi một bản đề nghị bay qua không phận Trung Quốc “tạm thời và mơ hồ” và hãng này không có phản hồi khi được yêu cầu cung cấp thêm thông tin, vì thế cơ quan quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc không cấp phép cho chuyến bay QV916, ông Dương nói.
”Trung Quốc cấm những chuyến bay đi vào không phận Trung Quốc theo quy định kiểm soát không lưu của Trung Quốc, không liên quan đến ADIZ”, ông Dương cho biết thêm.
Trước đó, theo thông tin từ website Air Transport World (Hàng không Thế giới) hôm 27.7, máy bay Airbus A320 (chuyến bay QV916) của Lao Airlines (hãng hàng không quốc gia Lào, trụ sở tại Vientiane) cất cánh từ sân bay quốc tế Gimhae vào lúc 8 giờ sáng ngày 25.7 (giờ địa phương) để bay về Lào.
Cơ quan quản lý sân bay quốc tế Gimhae trong một thông cáo cho hay, sau khi bay được 1 giờ qua vùng biển Hoa Đông, chiếc QV916 bị buộc phải chuyển hướng quay trở lại sân bay quốc tế Gimhae vì không được nhân viên kiểm soát không lưu Trung Quốc cho phép bay qua ADIZ của Trung Quốc tự ý lập ở biển Hoa Đông.
Hồi tháng 11.2013, Trung Quốc tuyên bố thiết lập ADIZ ở biển Hoa Đông, chồng lấn với ADIZ của Nhật Bản và Hàn Quốc, bất chấp sự phản đối của hai nước này cùng Mỹ. Bắc Kinh còn đòi tất cả máy bay bay qua ADIZ của nước này phải khai báo với chính quyền Trung Quốc trước khi cất cánh, và cảnh báo sẽ bắn hạ bất kỳ máy bay nào không tuân thủ quy định này.
Hai hãng hàng không Nhật Bản gồm Japan Airlines và All Nippon Airway đã không khai báo với Bắc Kinh khi bay qua ADIZ này.
Tuy nhiên, các hãng hàng không Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí thông báo về lộ trình bay cho phía Trung Quốc khi đi qua ADIZ ở Hoa Đông nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách. Hiện vẫn chưa rõ Lao Airlines đã thông báo cho Trung Quốc về chuyến bay QV916 từ trước hay chưa.
Chuyên san The Diplomat ngày 30.7 cho biết có ít nhất 55 hãng hàng không khắp thế giới đang phải tuân thủ những quy định của Trung Quốc về ADIZ ở biển Hoa Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.