Trung Quốc nói sẽ hoàn tất xây đảo ở Trường Sa 'trong vài ngày tới'

16/06/2015 12:20 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 16.6 ra tuyên bố cho biết Trung Quốc sẽ hoàn tất việc xây dựng đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông trong vòng “vài ngày tới”.

(TNO) Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 16.6 ra tuyên bố cho biết Trung Quốc sẽ hoàn tất việc xây dựng đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông trong vòng “vài ngày tới”.

Các tàu nạo vét Trung Quốc hoạt động phi pháp tại Đá Vành Khăn nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam - Ảnh: Reuters
Hãng tin AP (Mỹ) dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày cho 16.6 cho hay: "Theo báo cáo từ các cơ quan có thẩm quyền, đúng như kế hoạch, dự án cải tạo đất và xây dựng của Trung Quốc ở một số hòn đảo và bãi đá ở Nam Sa (tên Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam) sẽ hoàn tất trong vài ngày tới”.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng trên những đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây trái phép ở quần đảo Trường Sa, với mục tiêu được cho là phục vụ tìm kiếm và cứu hộ trên biển đến nghiên cứu khoa học và bảo vệ môi trường. Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn nói rằng hoạt động xây dựng trái phép này là nhằm mục đích dân sự, không nhắm vào bất kỳ nước nào.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn ngang ngược cho rằng dự án xây dựng đảo nằm trong cái Bắc Kinh gọi là chủ quyền “hợp pháp”, không đe dọa môi trường biển và không ảnh hưởng đến tự do hàng hải và hàng không, tuân thủ luật pháp quốc tế ở Biển Đông (?).
Trước đó, Mỹ đã lên tiếng phản đối hoạt động xây dựng của Trung Quốc, tuyên bố gia tăng các chuyến tuần tra trên biển và trên không để đảm bảo tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.
Nhận định về động thái trên của Trung Quốc, giáo sư Carl Thayer, chuyên gia an ninh của Học viện Quốc phòng Úc ở thủ đô Canberra, nhận định: “Trung Quốc muốn nhanh chóng hoàn tất những gì họ đang làm ở Biển Đông”, theo trang tin Financial Review (Úc) ngày 16.6. Đồng thời tuyên bố trên cho thấy Bắc Kinh định giảm dần hoạt động xây dựng đảo trái phép của nước này nhằm xoa dịu căng thẳng với Mỹ, trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mỹ vào tháng 9.2015, theo ông Thayer.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra ngay sau chuyến thăm Mỹ kéo dài một tuần của Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, thượng tướng Phạm Trường Long hồi tuần rồi.
Ông Phạm đã gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại Lầu Năm Góc ngày 11.6. Tại cuộc gặp, ông Carter tái khẳng định việc Washington yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt hoạt động xây dựng đảo trái phép ở Biển Đông, trong khi ông Phạm đề nghị Mỹ chấm dứt hoạt động quân sự ở Biển Đông.
Gần đây, các quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc đã đưa hai khẩu pháo đến một trong số những đảo nhân tạo, nhưng sau đó đã di chuyển chúng khỏi đảo, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.