Trung Quốc nói luật chi tiêu Mỹ 'phân biệt với Bắc Kinh'

15/12/2014 12:55 GMT+7

(TNO) Trung Quốc bày tỏ thái độ không hài lòng, đồng thời kịch liệt phản đối luật chi tiêu liên bang vừa được hạ viện Mỹ thông qua ngày 11.12 khi cho rằng Washington đang cố tình phân biệt đối xử với Bắc Kinh, theo Reuters.

(TNO) Trung Quốc bày tỏ thái độ không hài lòng, đồng thời kịch liệt phản đối luật chi tiêu liên bang vừa được hạ viện Mỹ thông qua ngày 11.12 khi cho rằng Washington đang cố tình phân biệt đối xử với Bắc Kinh, theo Reuters.

Một học sinh ở Bắc Kinh cầm 2 lá cờ Trung
Một học sinh ở Bắc Kinh cầm 2 lá cờ Trung – Mỹ. - Ảnh: Reuters
Trung Quốc mạnh mẽ chỉ trích luật chi tiêu ngân sách mới của Mỹ là “phân biệt đối xử các với các công ty Trung Quốc, vi phạm luật công bằng thương mại và gửi đi những tín hiệu tiêu cực”, Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc.
Luật chi tiêu liên bang trị giá 1,1 nghìn tỉ vừa được Thượng và Hạ viện Mỹ thông qua có những điều khoản hạn chế hoặc cấm sử dụng nguồn ngân sách này trong nhiều hoạt động thương mại và hợp tác liên quan đến Bắc Kinh, cũng như các công ty Trung Quốc, theo Reuters.
Cụ thể, các sản phẩm gia cầm đã chế biến có nguồn gốc từ Trung Quốc, sử dụng trong các trường học ở Mỹ sẽ không được nhập khẩu bằng nguồn kinh phí nêu trên. Bên cạnh đó, Washington cũng cấm một vài cơ quan chính phủ dùng ngân sách liên bang để mua hệ thống công nghệ thông tin từ các công ty Trung Quốc, hoặc phát hành giấy phép sử dụng vệ tinh thương mại Trung Quốc, theo Tân Hoa xã.
Sản phẩm gia cầm Trung Quốc sẽ gặp khó vì luật chi tiêu liên bang mới?
Sản phẩm gia cầm Trung Quốc sẽ gặp khó vì luật chi tiêu liên bang mới? - Ảnh: Reuters
“Những điều khoản này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình hợp tác thương mại giữa các công ty 2 nước, mà còn trực tiếp nguy hại đến quyền lợi của Mỹ”, Reuters dẫn lời người phát ngôn, “Trung Quốc kêu gọi Mỹ nhanh chóng xem xét những biện pháp thực tế nhằm thay đổi chính sách sai lầm, tạo môi trường thuận lợi cho quan hệ kinh tế và ngoại thương Trung - Mỹ”.
Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc tỏ thái độ khó chịu với chính sách chi tiêu của Mỹ. Trước đó, vào tháng 1 năm nay, Bắc Kinh từng phàn nàn khi Washington yêu cầu kiểm tra kỹ càng an toàn tình báo mạng trước khi chi ngân sách liên bang để mua công nghệ từ Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.