Trung Quốc ngưng lấy nội tạng của tử tù từ 2015

05/12/2014 09:45 GMT+7

(TNO) Lệnh cấm có tác dụng từ ngày 1.1.2015, động thái này nhằm đáp lại cáo buộc của các tổ chức nhân quyền quốc tế việc tử tù bị ép hiến nội tạng. Vẫn chưa rõ Trung Quốc sẽ làm gì để bù vào thiếu hụt nội tạng trong tương lai.

Trung Quốc cấm cấy ghép nội tạng của tử tù từ 2015
Hình ảnh một cả phẩu thuật- Ảnh: Reuters

Trung Quốc là nước duy nhất sử dụng nội tạng những tù nhân sắp bị hành quyết một cách có hệ thống cho phẫu thuật cấy ghép. Đây là vấn đề luôn gây tranh cãi và bị tổ chức nhân quyền quốc tế lên án.

"Đất nước này sẽ chấm dứt một cách toàn diện việc sử dụng tử tù như một nguồn cung cấp nội tạng phục vụ cho cấy ghép y học từ 1.1.2015", Southern Metropolis Daily ngày 4.12 dẫn lời Hoàng Khiết Phu (Huang Jiefu), Giám đốc Ủy ban Hiến tặng và Cấy ghép Nội tạng Trung Quốc, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế.

Ông Hoàng Khiết Phu tuyên bố tất cả nội tạng để cấy ghép trong tương lai sẽ đến từ người hiến tặng. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc quan ngại việc hiến tạng sẽ gặp khó khăn bởi người Trung Quốc quan niệm rằng cơ thể họ nguyên vẹn thì sẽ được tái sinh khi chết.

Trước đó, Bắc Kinh cam kết kết thúc việc sử dụng nội tạng tử tù trong vòng 2 năm kể từ tháng 11.2012. Sau đó, lời hứa của Bắc Kinh được khơi lại vào giữa năm 2013 khi nước này cam kết chấm dứt việc này vào giữa năm 2014. Tuy nhiên, lời hứa lần này lại được đẩy kỳ hạn đến đầu năm 2015.

Lần này, chính phủ Trung Quốc đã kiên quyết chấm dứt hành động “phi đạo đức” mà các nhà phân tích gọi là việc làm “hoen ố bộ mặt Trung Quốc” sau nhiều lần cam kết nhưng vẫn không thực hiện được, theo Reuters.

Trung Quốc cấm cấy ghép nội tạng của tử tù từ 2015
Tù nhân tại một nhà tù Trung Quốc nghe một bài phát biểu - Ảnh: Reuters

Các tổ chức nhân quyền quốc tế cáo buộc Trung Quốc mổ lấy nội tạng của tử tù là đánh cắp khi không được sự đồng ý của họ và gia đình tử tù nhưng Bắc Kinh luôn bác bỏ những cáo buộc đó.

Chính phủ Trung Quốc đã ban hành chính sách cấm buôn bán nội tạng người năm 2007 nhưng mức cầu trên thị trường quá lớn. Mỗi năm ước tính có 300.000 người chờ được cấy ghép nhưng chỉ có 10.000 trường hợp phẫu thuật.

Thiếu hụt nội tạng và lợi nhuận là lý do khiến tình trạng mua bán nội tạng bất hợp pháp tràn lan, khó kiểm soát, mà 90% nội tạng trong số đó có nguồn từ tù nhân, theo Reuters. Chỉ có 1.448 người hiến nội tạng từ năm 2010 đến 2013. Ước tính 64% nguồn nội tạng để cấy ghép tính từ cuối năm 2012 ở Trung Quốc lấy từ tù nhân bị tử hình.

Thực tế, Trung Quốc có tỉ lệ hiến nội tạng rất thấp, mỗi 1 triệu công dân mới có 0,6 người hiến tặng, ở Tây Ban Nha tỷ lệ hiến tặng là 37 người trên 1 triệu công dân, cao hơn Trung Quốc rất nhiều, South China Morning Post dẫn lời ông Hoàng.

Hoàng Nhân - Mộc Di

>> Tỉnh dậy trên bàn mổ lấy nội tạng khi bị cho là đã chết
>> Ghép nội tạng người HIV cho năm bệnh nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.